Dấu hiệu, triệu chứng bệnh trĩ người bệnh không nên chủ quan

2647 08/12/2020

Theo bác sĩ chuyên khoa, phát hiện sớm các dấu hiệu, triệu chứng của trĩ là điều cần thiết, bởi bệnh trĩ nên điều trị càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm. Vậy bệnh trĩ có những dấu hiệu nhận biết như thế nào? Dưới đây là các dấu hiệu, triệu chứng bệnh trĩ và cách điều trị mà người bệnh nên tham khảo.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Các triệu chứng của trĩ khiến người bệnh khó chịu, khổ sở, mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày.

Một số dấu hiệu đặc trưng của bệnh trĩ là:

Chảy máu khi đi đại tiện

Đại tiện ra máu là triệu chứng thường gặp và là lý do khiến bệnh nhân phải đi khám. Theo thống kê, 34,5% bệnh nhân bị thiếu máu và 96,9% bệnh nhân bị chảy máu khi mắc bệnh trĩ.

Giai đoạn đầu, máu thường chỉ nhỏ giọt rất ít, dính lại trên giấy vệ sinh. Càng về sau khi búi trĩ phát triển lớn, máu chảy thành giọt liên tục hoặc phun thành tia, thậm chí đông lại thành cục trong ống hậu môn. [Tôi có triệu chứng – cần tư vấn ngay]

Sa búi trĩ gây đau rát

Ban đầu, búi trĩ nhỏ và nằm bên trong hậu môn. Khi búi trĩ phát triển lớn sẽ sa ra ngoài và tự co lên được. Đến một mức độ nhất định, búi trĩ không thể co lên và nằm bên ngoài hậu môn.

Tình trạng sa búi trĩ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, vướng víu, đau rát. Cơn đau trở nên dữ dội trong và sau khi người bệnh đi đại tiện. Khi búi trĩ quá lớn, cho dù không đi đại tiện người bệnh vẫn thường xuyên cảm thấy đau đớn ở hậu môn, thậm chí không thể ngồi, đi lại bình thường được. [Tôi có triệu chứng – cần tư vấn ngay]

Chảy dịch nhày ở hậu môn và các biểu hiện khác

Người bệnh trĩ sẽ có biểu hiện chảy dịch nhày ở hậu môn kèm mùi hôi thối khó chịu, thường xuyên xì hơi và không thể kiểm soát được.
Ngoài ra, còn có các triệu chứng bệnh lý đi kèm khác như viêm trực tràng, u trực tràng, viêm da quanh hậu môn…

Điều trị ngay khi phát hiện dấu hiệu bệnh trĩ

Rất nhiều bệnh nhân thờ ơ với các dấu hiệu bệnh trĩ và chỉ đi khám khi các triệu chứng trở nên rõ ràng, nghiêm trọng, đau đớn kéo dài.

Theo bác sĩ chuyên khoa, bệnh trĩ cần được điều trị càng sớm càng tốt bởi:

  • Bệnh trĩ nếu để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm: Hoại tử hậu môn, viêm – nhiễm trùng búi trĩ, hoại tử búi trĩ, loét hậu môn, tắc mạch trĩ, sa trĩ nghẹt, nứt hậu môn, ổ áp xe đi kèm…
  • Bệnh trĩ càng nặng thì việc điều trị càng trở nên khó khăn. Có tới 60% trường hợp bệnh nhân trĩ độ 4 do để trĩ quá lâu dẫn tới viêm loét rộng, bên cạnh mổ trĩ phải thực hiện lắp hậu môn giả.
  • Đối với các trường hợp trĩ nặng sẽ tốn kém về chi phí, thời gian điều trị kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống.
[wiget tư vấn]

Phương pháp điều trị trĩ an toàn nhất hiện nay

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ được áp dụng, tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. Bên cạnh đó, việc điều trị bệnh trĩ không khó nhưng không hề đơn giản, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Tùy vào từng tình trạng người bệnh, mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Một số phương pháp thủ thuật, phẫu thuật chữa bệnh trĩ như: thủ thuật đốt điện, đốt laser, áp lạnh, phẫu thuật longo, PPH, kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT II. [Tôi muốn tìm hiểu về các phương pháp]

Trong đó, các phương pháp cũ như đốt điện, áp lạnh, laser, longo, PPH tuy có khả năng loại bỏ búi trĩ nhưng hiệu quả không cao:

  • Tỷ lệ tái phát cao, quá trình thực hiện gây đau đớn, chảy nhiều máu, vết cắt lớn, lâu lành, dễ nhiễm trùng.
  • Không áp dụng đối với các trường hợp trĩ phức tạp, đặc biệt PPH không dùng trong cắt trĩ ngoại.

Riêng phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT II đang là phương pháp chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất hiện nay, được các chuyên gia khuyên dùng bởi:

  • Loại bỏ hoàn toàn các búi trĩ chỉ trong 1 lần điều trị, không làm tổn thương hậu môn.
  • Loại bỏ búi trĩ bằng nguyên lý xâm lấn tối thiểu nên không gây đau đớn.
  • Không gây chảy máu bởi vết cắt rất nhỏ, đảm bảo chức năng của hậu môn không bị ảnh hưởng.
  • Không để lại biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng vết cắt trĩ, sưng đau ở hậu môn.
  • Không cần nằm viện dài ngày giúp tiết kiệm chi phí điều trị. [Chi phí điều trị là bao nhiêu?]

Hiện nay, phương pháp HCPT II tiên tiến, hiện đại đang được áp dụng thành công tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Đây là phòng khám chuyên khoa uy tín về hậu môn trực tràng với:

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành về hậu môn trực tràng như: PGS.TS Nguyễn Mạnh Nhâm (Chủ tịch hội Hậu môn trực tràng Việt Nam), Tiến sĩ Trịnh Tùng (Nguyên PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Trung Ương), các bác sĩ chuyên khoa trên 30 năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện công lập. [Tôi muốn đặt lịch khám ngay]
  • Trang thiết bị y tế tiên tiến cùng phương pháp cắt trĩ HCPT II hiện đại giúp bệnh nhân nhẹ nhàng thoát khỏi trĩ không đau đớn.
  • Chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặt lịch khám trực tuyến không cần chờ đợi, làm việc ngoài giờ tất cả các ngày từ thứ 2 – chủ nhật….

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ trực tiếp qua khung chat [Tư Vấn Trực Tuyến] và hotline 0385.999.193 – 0243.3131.999, các bác sĩ chuyên khoa tại luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến
TS.BÁC SĨ CK II TRỊNH TÙNG

Chuyên khoa: Ngoại Tiêu hóa

Nguyên PGĐ Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương

Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Xanh pôn Hà Nội.

Hà Nội

BÁC SĨ CK I NGUYỄN MẠNH NHÂM

Chuyên khoa: Ngoại tiêu hóa - Gan mật

Chủ tịch Hội Hậu môn trực tràng Việt Nam.

Nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức.

Hà Nội