Bao quy đầu xuất hiện bựa trắng cặn trắng nguyên nhân do đâu

3578 06/11/2021

Bao quy đầu có nhiều bựa trắng có thể là tín hiệu cho thấy “cậu nhỏ” đang gặp phải bất thường nào đó. Không ít nam giới phải “ngậm trái đắng” vì đã không xử lý kịp thời tình trạng này. Tìm lời giải bao quy đầu có bựa trắng là bệnh gì, nguy hiểm không, điều trị ra sao… trong bài viết dưới đây.

Bao quy đầu có bựa trắng là bệnh gì?

Dương vật là một bộ phận vô cùng quan trọng của cơ quan sinh dục nam, giúp nam giới giao hợp và bài tiết nước tiểu. Cụ thể, bộ phận này có cấu tạo khá đặc biệt, đảm bảo chức năng sinh tinh, cương cứng khi được kích thích.

Dương vật nằm giữa háng, có hình trụ gắn vào phần mu. Bên ngoài, dương vật bao gồm gốc dương vật, thân dương vật, quy đầu và bao quy đầu. Trong đó, phần bao quy đầu chính là lớp da bên ngoài, có tác dụng bảo vệ đầu dương vật tránh những tổn thương từ bên ngoài.

Bên trong dương vật bao gồm 2 ống thể hang ở trên, bên dưới là 1 ống xốp và 1 ống dẫn nước tiểu. Tại đỉnh dương vật có một lỗ nhỏ thông giữa môi trường bên ngoài và ống dẫn nước tiểu.

Bao quy đầu có bựa trắng tiềm ẩn nguy cơ nhiều bệnh nam khoa

Trong số các cơ quan cơ thể nam giới, dương vật là bộ phận chứa nhiều dây thần kinh nhất. Không những vậy, các mạch máu cũng tập hợp tại dương vật rất nhiều để đảm bảo cung cấp máu và tạo cảm giác cho dương vật khi hoạt động tình dục.

Ở bao quy đầu thường có bựa trắng xuất hiện. Đây là chất cặn bã được hình thành từ quá trình bài tiết bên trong cơ thể, được tích tụ từ chất nhờn, các tế bào da chết và dầu trên da.

Chức năng của bựa trắng này là bảo vệ, bôi trơn cho cậu nhỏ. Tuy nhiên, nếu tích tụ quá nhiều và không vệ sinh thường xuyên, lớp bựa trắng có thể kẹt lại, bốc mùi hôi, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.

Nguyên nhân gây bựa trắng ở bao quy đầu

Như đã đề cập, bựa trắng bao quy đầu hay còn gọi là bựa sinh dục, thường có màu trắng ngà, dạng bột sệt. Nếu thực hiện khâu vệ sinh không tốt, bựa này sẽ bám lại thành cặn và gây mùi khó chịu. Đây cũng là một trong những yếu tố gây nên các bệnh viêm nhiễm nam khoa. Vậy, tại sao lại bị bựa trắng ở bao quy đầu?

Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất:

  • Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là khi miệng bao quy đầu bị thít hẹp khiến cho phần quy đầu không lột được ra ngoài. Điều này cản trở rất lớn đến việc vệ sinh, tiểu tiện và quan hệ tình dục. Nếu cố gắng vuốt lớp da này xuống sẽ gây cho người bệnh cảm giác đau đớn.

Bao quy đầu hẹp sẽ bó chặt lại đầu dương vật. Khi đi vệ sinh, nước tiểu sẽ đọng lại, kết hợp dịch nhầy được tiết ra từ cơ thể, gây nên bựa trắng. Bựa trắng tích tụ lâu ngày sẽ có mùi rất khó chịu.

  • Dài bao quy đầu

Bao quy đầu bị dài cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuất hiện bựa trắng bao quy đầu. Phần da ở bao quy đầu quá dài sẽ bao phủ toàn bộ đầu dương vật dù dương vật ở trạng thái bình thường hay cương cứng. Điều này khiến cho việc vệ sinh dương vật gặp khó khăn. Chất bẩn không được làm sạch sẽ tích tụ lại tạo ra bựa trắng.

  • Viêm bao quy đầu

Đây là một bệnh lý nam khoa khá phổ biến. Nguyên nhân của căn bệnh này được xác định là do các loại nấm, nấm men, vi khuẩn, virus, đặc biệt là bệnh lậu. Khi bao quy đầu bị viêm, chúng thường sưng đỏ, nổi các đốm mụn li ti. Dưới lớp da quy đầu tích tụ rất nhiều bựa trắng. Khi lột bao quy đầu, sẽ thấy các mảng trắng bám thành cặn như bã đậu, có mùi hôi.

Tình trạng bao quy đầu có quá nhiều bựa trắng dù được xác định bởi nguyên nhân nào cũng đều cảnh báo sự nguy hiểm. Nó là một trong những dấu hiệu của sự viêm nhiễm. Nếu xử lý sai cách sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và chảy dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Bựa trắng ở bao quy đầu khi nào thì nguy hiểm?

Bình thường, bựa trắng bao quy đầu xuất hiện là do dịch nhảy bài tiết của cơ thể. Nó được sản sinh hàng ngày và không tích tụ, đóng cặn nếu thường xuyên được vệ sinh. Trong trường hợp, lười vệ sinh thân thể hoặc vệ sinh không đúng cách, các chất cặn bẩn không bị loại bỏ, tích tụ lâu ngày, sinh ra có mùi hôi. Lúc này thì bựa trắng báo hiệu nhiều rủi ro cho cơ quan sinh dục của nam giới.

Bộ phận sinh dục của nam giới có cấu tạo đơn giản, việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn rất nhiều so với nữ giới. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cánh mày râu được cho phép mình lơ là vệ sinh cá nhân. Bởi vệ sinh kém, không sạch sẽ chính là yếu tố đầu tiên khiến cho nam giới bị bựa trắng ở bao quy đầu.

Nếu bựa trắng bao quy đầu xuất hiện, kèm theo các triệu chứng như có mùi khó chịu, bựa bám thành từng mảng, dương vật nổi mụn, ngứa ngáy thì nam giới cần hết sức chú ý. Bởi đó là dấu hiệu của các bệnh lý nam khoa. Các bệnh lý thường gặp, như viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu, viêm dương vật, thậm chí ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

Bựa sinh dục thường kéo theo mùi hôi tanh khiến nam giới mất tự tin khi gần gũi bạn tình. Đây cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu sinh lý ở nam giới.

Ngoài ra, bựa trắng bao quy đầu là nơi trú ẩn của rất nhiều loại vi khuẩn, nấm, do vậy nếu quan hệ tình dục, sẽ tăng nguy cơ lây bệnh phụ khoa cho nữ giới như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung…

Tóm lại, bựa sinh dục ở nam giới khi không được xử lý kịp thời có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng :

  • Vi khuẩn lan rộng gây mắc các bệnh nam khoa
  • Tăng nguy cơ bị vô sinh hiếm muộn
  • Cản trở sự phát triển của dương vật
  • Giảm chất lượng quan hệ tình dục
  • Tăng nguy cơ lây bệnh xã hội/bệnh lây truyền qua đường tình dục, như sùi mào gà, HIV, lậu…
  • Tăng nguy cơ ung thư dương vật

Hiện nay, phòng khám Đa Khoa Quốc Tế Cộng Đồng 193C1 Bà Triệu đang áp dụng ưu đãi khám nam khoa tổng quát sàng lọc bệnh lý nam khoa chỉ 200.000đ (Giá gốc 999.00đ) nhanh tay đăng ký TẠI ĐÂY đển nhận ưu đãi.

Bao quy đầu có bựa trắng phải làm sao?

Về bản chất, bao quy đầu có bựa trắng là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Nó chỉ thực sự nguy hiểm khi tích tụ quá nhiều, xuất hiện từng mảng cặn trắng, vón cục và có mùi hôi. Vậy, phải làm gì khi có bựa trắng ở bao quy đầu? Sau đây là một vài lời khuyên.

Tiến sĩ – bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Quang Thế chia sẻ nguyên trưởng khoa bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô chí sẻ “viêm bao quy đầu do nhiều nguyên nhân gây ra, do đó việc thăm khám sớm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh là việc cấp thiết với nam giới. Sau khi thăm khám, căn cứ vào nguyên nhân và mức độ viêm bao quy đầu, bác sĩ sẽ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp và triệt để, để mang lại hiệu quả trong quá trình điều trị”.

Phương pháp điều trị bựa sinh dục ở bao quy đầu hiệu quả hiện nay

Hiện nay, bác sĩ Thế cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội đang áp dụng phương pháp Đông Tây y kết hợp công nghệ ánh sáng sinh học để hỗ trợ điều trị viêm bao quy đầu hiệu quả.

  • Phác đồ Tây y đặc trị: Tiêu diệt triệt để tác nhân gây viêm mà không gây đau đớn, không ảnh hưởng đến khu vực lành tính.
  • Công nghệ ánh sáng sinh học: Tăng khả năng tiêu viêm, tăng hiệu quả hấp thụ thuốc, giảm sưng đau và làm lành nhanh các thương tổn do viêm nhiễm gây ra.
  • Kết hợp Đông y: Tăng cường miễn dịch cơ thể, cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa biến chứng và nguyên nhân gây bệnh.

 

Ngoài ra, những trường hợp nam giới bị viêm bao quy đầu do dài/ hẹp bao quy đầu thì sẽ được điều trị viêm nhiễm ổn định trước khi tiến hành cắt bao quy đầu với công nghệ mới Surkon. 

  • Công nghệ surkon cắt bao quy đầu không đau, hạn chế tối đa thương tổn.
  • Định hình đường cắt, vết cắt thẩm mỹ, cam kết không để lại sẹo sau điều trị.
  • Thời gian thực hiện nhanh, chỉ từ 5-10 phút, không cần nằm viện lâu.
  • Thủ thuật thực hiện 1 lần, rút ngắn thời gian hồi phục chỉ từ 5-7 ngày.
  • Chi phí hợp lý, thấp hơn phương pháp laser rất nhiều.

Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng tự hào là Phòng khám nam khoa chất lượng cao số 1 của thành phố Hà Nội với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu, chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện thăm khám và điều trị.

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Bác sĩ với hơn 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, từng nhiều năm công tác tại ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

[Tư vấn và đặt lịch khám với BS Đỗ Quang Thế]

  • Thạc sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Nguyên Trưởng khoa Ngoại – bệnh viện Xây dựng với hơn 20 năm kinh nghiệm điều trị bệnh Nam khoa. Hơn 20 năm kinh nghiệm thăm khám, điều trị các bệnh nam khoa, bệnh xã hội trong đó sở trường là các bệnh lý về dương vật.

[Tư vấn và đặt lịch khám với BS Nguyễn Duy Mến]

Phòng khám làm việc KHÔNG NGÀY NGHỈ, từ 8h – 20h tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, lễ, tết) giúp nhiều bệnh nhân bận rộn có thể thăm khám ngoài giờ, được đặt hẹn khám trước và không cần xếp hàng lấy số khám.

Trên đây là một số thông tin về “Viêm bao quy đầu. Để được giải đáp những thắc mắc của mình một cách nhanh nhất, xin vui lòng liên hệ hotline 0385.999.1930243.3131.999 hoặc để lại SĐT tại [Khám bệnh online]. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng giải đáp, tư vấn cụ thể.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Bài test viêm quy đầu

Bao nhiêu % bạn có thể bị viêm bao quy đầu - quy đầu? 1 phút làm bài test để được chẩn đoán ngay
  • Bạn có đang gặp phải những triệu chứng dưới đây?
  • Quy đầu của bạn có đang gặp vấn đề nào không?
  • Bạn đã quan hệ tình dục hay chưa?
  • Độ tuổi của bạn

Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Bác sĩ từng nhiều năm công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
    • Tích lũy hơn 43 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các chứng rối loạn chức năng sinh lý nam..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!