Chia sẻ của Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế về tình trạng tiểu rắt và buốt

486 29/03/2021

Với mong muốn giúp mọi người chủ động phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hiệu quả chứng tiểu rắt và buốt, bài viết đã tổng hợp những câu hỏi cũng như câu trả lời về nguyên nhân và phương pháp điều trị tốt nhất với tình trạng này. 

Các câu hỏi được Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế – Nguyên Trưởng khoa tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, bác sĩ CK I khoa Ngoại tổng hợp với hơn 40 năm kinh nghiệm, hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng giải đáp cụ thể. 

[wiget bác sĩ Đỗ Quang Thế]
CHẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG TIỂU BUỐT
  • Tình trạng tiểu buốt



  • Các triệu chứng trên xuất hiện bao lâu rồi?



  • Gần đây bạn có quan hệ tình dục không an toàn?

  • Độ tuổi của bạn



Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click “Giải đáp trực tuyến” hoặc click “Nhận đáp án” để biết kết quả



1. Nguyên nhân gây nên tiểu rắt và buốt

Bệnh nhân hỏi: Thưa bác sĩ, nguyên nhân gây nên tình trạng tiểu rắt và buốt là do đâu? Vì sao triệu chứng này lại rất dễ mắc phải vậy ạ?

Bác sĩ Thế trả lời: Với các biểu hiện tiểu buốt, tiểu dắt, tiểu nhiều,… là dấu hiệu đặc trưng của nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Đường tiết niệu là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với vi khuẩn nên rất dễ xảy ra viêm nhiễm. Ngoài ra, khi đã có quan hệ tình dục (bất kể với đối tượng lạ hay chung thủy 1 vợ 1 chồng) đều gia tăng nguy cơ mắc các bệnh đường tiểu do vi khuẩn được đưa sâu vào đường tiểu.

Với một số yếu tố như chế độ sinh hoạt chưa hợp lý, thói quen nhịn tiểu, uống ít nước; ăn nhiều đồ ăn cay nóng…đều có thể dẫn đến đái buốt. Tình trạng này sẽ biến mất sau 1-2 ngày điều chỉnh lối sống. Tuy nhiên, sau 2 ngày, triệu chứng tiểu không dứt thì có thể bạn đã mắc các bệnh lý nguy hiểm.

[wiget tư vấn]

2. Top 5 bệnh lý gây nên tình trạng đái rắt và buốt

Bệnh nhân hỏi: Xin bác sĩ cho biết rõ hơn các bệnh lý dẫn tới tình trạng đái rắt và buốt. Làm sao để xác định chính xác mình đang mắc tình trạng này là do bệnh gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Thế trả lời: Một người có dấu hiệu tiểu buốt, tiểu rắt cần xác định như sau:

  • Tiểu buốt: Người bệnh có cảm giác đau buốt và khó chịu đặc biệt khi đi tiểu, tình trạng này có thể diễn trong quá trình tiểu tiện hoặc tiểu cuối bãi.
  • Tiểu rắt: Thường xuyên đi tiểu và lượng nước tiểu mỗi lần đi lại rất ít, chỉ nhỏ giọt, kèm theo cảm giác buồn tiểu liên tục, nhưng không tiểu được.

Tiểu rắt và buốt còn có thể đi kèm với hiện tượng tiểu nhiều lần, tiểu ra mủ, tiểu ra máu…Lúc này, hãy thận trọng và chủ động đi khám bởi đây có thể là dấu hiệu điển hình của 1 số bệnh lý nguy hiểm.

  • Viêm đường tiết niệu

Là tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu (niệu đạo, bàng quang, niệu quản, thận) với tác nhân chính là do vi khuẩn gây nên.

Khi đường tiết niệu bị vi khuẩn tấn công, người bệnh sẽ thấy xuất hiện những triệu chứng rối loạn tiểu tiện rất rõ ràng: tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu nhiều lần, cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đau vùng lưng, vùng bụng dưới…

[Tiểu rắt và buốt ra máu có phải do viêm đường niệu không bác sĩ?]

  • Bệnh lậu

Khi xuất hiện tình trạng đái buốt và rắt kèm theo triệu chứng tiểu ra mủ, bộ phận sinh dục chảy mủ (tiết nhiều vào sáng sớm)…mà trước đó lại có quan hệ tình dục không an toàn. Hãy chủ động đi khám ngay bởi có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh lậu. 

Bệnh lậu là bệnh xã hội cực kì nguy hiểm ngang hàng với các bệnh xã hội khác như giang mai, HIV. Do đó người bệnh cần thăm khám và điều trị kịp thời. Đặc biệt là cần khám song song cả vợ chồng vì khi mắc tiểu buốt và rắt dù người còn lại không có bất kỳ triệu chứng nào.

[Tôi nghi ngờ mắc bệnh lậu – cần tư vấn ngay]

  • Viêm tuyến tiền liệt

Bệnh viêm tuyến tiền liệt xảy ra phổ biến ở nam giới trên 40 tuổi và là một trong những nguyên nhân điển hình gây hiện tượng tiểu rắt và buốt ở nam giới. 

Ngoài ra, một số trường hợp viêm tuyến tiền liệt đã biến chứng thành ung thư tuyến tiền liệt, khối u chèn ép gây tổn thương đường tiểu, gây nên chứng tiểu buốt rắt, tiểu ra máu. 

[Tôi có triệu chứng – cần tư vấn online]

  • Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là bệnh lý viêm nhiễm đường tiểu điển hình và là 1 trong nhiều nguyên nhân gây tình trạng đái rắt và buốt.

Triệu chứng: đái buốt và rắt, tiểu ra máu, nước tiểu đục và có mùi hôi, tiểu đêm, đi tiểu nhiều lần nhưng lượng tiểu rất ít, đau hoặc có cảm giác nóng rát khi đi tiểu, đau lưng ở hai bên hoặc ở giữa lưng…

  • Sỏi đường tiết niệu

Sỏi tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi bàng quang và sỏi niệu quản. Là hiện tượng hệ thống đường tiết niệu bị kết sỏi và gây nên các triệu chứng rối loạn đường tiểu.

Khi bị sỏi đường tiết niệu, người bệnh thường có những biểu hiện điển hình: tiểu rắt và buốt, tiểu ra máu, tình trạng đau đột ngột, đau quặn từng cơn ở vùng thận, đau lan xuống bộ phận sinh dục,…

Thăm khám, phát hiện ngay bất thường ở cơ quan sinh dục – Với ưu đãi nam khoa TIẾT KIỆM chỉ 200.000đ (Giá gốc 999K)

[wiget gói khám nam khoa]

3. Tiểu rắt và buốt có tự khỏi không?

Bệnh nhân hỏi: Đối với tình trạng đái rắt và buốt thì có tự khỏi được không bác sĩ. Nếu không chữa thì liệu có gây ra những tác hại, hậu quả nào không ạ?

Bác sĩ Thế trả lời: Đối với tình trạng tiểu buốt, tiểu rắt do bệnh lý KHÔNG TỰ KHỎI nếu không can thiệp điều trị. Đồng thời, nếu như không sớm thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây nên nhiều hệ lụy đến đời sống sức hoạt mà đặc biệt là sức khỏe của người bệnh, cụ thể như sau:

  • Lây lan và gây biến chứng vô sinh hiếm muộn (trường hợp do mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục).
  • Tổn thương thận (trường hợp do viêm tiết niệu) gây giảm chức năng thận, tăng nguy cơ suy thận.
  • Tiểu đau buốt khiến người bệnh đau đớn, không dám đi vệ sinh.
  • Bệnh để càng lâu càng khó điều trị. Khi tiểu buốt xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, không điều trị kịp thời khiến bệnh chuyển nặng, tỷ lệ chữa khỏi thấp, chi phí và thời gian điều trị tốn gấp nhiều lần so với việc đi thăm khám ngay từ đầu. [Tiểu rắt và buốt có chữa khỏi hoàn toàn được không bác sĩ?]
Bài viết liên quan

4. Chớ nên tự ý mua thuốc chữa bệnh

Bệnh nhân hỏi: Thưa bác sĩ, 

Bác sĩ Thế trả lời

Hiện nay, trên các trang mạng có bán tràn lan các loại thuốc hỗ trợ chữa tiểu buốt, tiểu rắt từ thuốc nam, thuốc Đông y gia truyền… Đa phần các loại thuốc đều là thực phẩm chức năng và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh, đó là lý do vì sao bệnh chỉ thuyên giảm chứ không khỏi hẳn, tái phát nhiều lần. 

Mặt khác, các bệnh tiết niệu, nhất là có liên quan đến bệnh xã hội hiện nay đã có thể kháng kháng sinh (gây tái phát nhiều lần, thậm chí chỉ dừng thuốc là bệnh tái phát ngay). Đây là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không tự ý mua kháng sinh về điều trị hay tự điều trị tại nhà bằng mẹo dân gian, dù bất kể là bệnh gì.

Nhiều trường hợp tự dùng thuốc không theo chỉ định đã dẫn đến tình trạng kháng thuốc, hệ tiết niệu bị tổn thương nghiêm trọng, gây khó khăn khi điều trị về sau thậm chí tốn thêm chi phí gấp 10 lần so với thăm khám với bác sĩ chuyên khoa.

5. Phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất hiện nay

Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế cho biết: “Để hỗ trợ điều trị tiểu rắt và buốt hiệu quả còn cần xem xét dựa trên nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh của từng người. Việc này đòi hỏi người bệnh cần chủ động đi thăm khám cụ thể để căn cứ vào đó, bác sĩ có thể đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.”

Hiện nay, bác sĩ Thế cùng các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội đang áp dụng các phương pháp điều trị đái rắt và buốt hiệu quả nhất.

  • Điều trị bằng thuốc: Áp dụng điều trị tiểu buốt do viêm nhiễm đường tiểu. Quá trình điều trị phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Uống thuốc thế nào, liều lượng ra sao,… sẽ dựa trên tình trạng bệnh, nguyên nhân bệnh để bác sĩ chỉ định điều trị, hoàn toàn không có chuyện ai cũng chữa giống ai. 
  • Công nghệ ánh sáng sinh học: Việc điều trị bằng thuốc thuốc kết hợp công nghệ ánh sáng sinh học giúp tăng khả năng tiêu viêm, tăng hiệu quả hấp thụ thuốc, tăng tuần hoàn máu…rút ngắn thời gian khỏi bệnh. 
  • Phương pháp Đông Tây y kết hợp vật lý trị liệu: Điều trị dứt điểm tiểu buốt do bệnh lậu. Phương pháp giúp tiêu diệt triệt để khuẩn lậu chỉ 1 lần duy nhất, ngăn ngừa lây nhiễm và tái phát bệnh. 

CHI PHÍ ĐIỀU TRỊ ĐÁI RẮT VÀ BUỐT CÓ ĐẮT KHÔNG BÁC SĨ?

Các phương pháp điều trị tiểu buốt tiểu rắt tại Phòng khám sẽ do đội ngũ TS, ThS, Bác sĩ chuyên môn giỏi, kinh nghiệm dày dặn trực tiếp thực hiện đem lại hiệu quả cao nhất. 

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Bác sĩ với hơn 40 năm kinh nghiệm, Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, từng nhiều năm công tác tại ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.

  • Thạc sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành: Nguyên Trưởng khoa Ngoại – bệnh viện Xây dựng, Top 5 bác sĩ khoa Ngoại xuất sắc khu vực miền Bắc năm 2019, Bác sĩ CK I Ngoại khoa với gần 30 năm kinh nghiệm.

Về chi phí điều trị, các bác sĩ sẽ chỉ định những hạng mục thăm khám cần thiết nhất để giúp người bệnh tiết kiệm chi phí hơn. Đồng thời, Phòng khám còn hỗ trợ miễn phí 300K khám lâm sàng và giảm 50% phí thủ thuật cho bệnh nhân đặt lịch khám trước.

Đừng bỏ lỡ cơ hội chữa dứt điểm chứng tiểu buốt – Với đội ngũ chuyên gia của Phòng khám – Với mức chi phí ưu đãi nhất

ĐẶT HẸN VÀ NHẬN ƯU ĐÃI NGAY HÔM NAY

Trên đây là một số thông tin về “Tiểu rắt và buốt. Để được giải đáp những thắc mắc của mình một cách nhanh nhất, xin vui lòng liên hệ hotline 0385.999.1930243.3131.999 hoặc để lại SĐT tại [Khám bệnh online]. Các bác sĩ chuyên khoa luôn sẵn sàng giải đáp, tư vấn cụ thể.

Lưu ý: Kết quả phụ thuộc và cơ địa mỗi người.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Kiểm tra sức khỏe quaBài test

Thực hiện trả lời phiếu trắc nghiệm sau đây để xác định bạn có mắc bệnh lậu không?
  • Bạn đang gặp phải những triệu chứng nào?
  • Các triệu chứng trên diễn ra bao lâu?
  • Gần đây bạn có QHTD không an toàn?
  • Bạn có từng bị mắc bệnh lậu?

Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click "Giải đáp trực tuyến" hoặc click "Gửi bài test" để biết kết quả

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế Bs CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ TW
    • Hơn 40 năm kinh nghiệm điều trị bệnh xã hội: lậu, sùi mào gà..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Giao Thị Kim Vân
    Ths. Bs Giao Thị Kim Vân Bác sĩ CK I - Sản phụ khoa
    • Bác sĩ Sản phụ khoa cấp I - Đại học Y Hà Nội.
    • Bác sĩ từng công tác tại các bệnh viện lớn tại Hà Nội.
    • Đạt được nhiều thành tích xuất sắc, vinh dự nhận bằng khen, giấy khen vì sự nghiệp y tế..
    7980 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!