Viêm đường tiết niệu và những điều cần biết

879 09/12/2021
Phó Khoa Ngoại - Bệnh viện Phổi Trung ương bs Ngô Việt Thành

(Cuộc gọi miễn phí 100%)

Bệnh viêm đường tiết niệu gặp ở cả nam và nữ giới mọi độ tuổi kể cả ở trẻ sơ sinh 1, 2 tháng tuổi. “Con đường kém vệ sinh” này với nhiệm vụ vận chuyển chất độc hại ra ngoài cơ thể nên rất dễ xảy ra tình trạng viêm nhiễm. Hơn thế nữa, biến chứng của nó như là nhiễm trùng thận, suy thận, nhiễm trùng máu, vô sinh… sẽ vô cùng nguy hiểm đối với những ai cố tình bỏ qua bệnh lý này.

[wiget bác sĩ Đỗ Quang Thế]

Viêm đường tiết niệu không chừa một ai

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra trên hệ thống đường tiết niệu (thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo), tác nhân gây bệnh chủ yếu do vi khuẩn E.coli gây nên. Ngoài ra, vi khuẩn khác như tụ cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, nấm, … đều có thể gây nên tình trạng viêm nhiễm ở đường tiết niệu.

Thông thường nữ giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới, vì cấu tạo đường niệu đạo ngắn và thẳng hơn so với nam giới, gần hậu môn nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây bệnh. Thật đáng ngạc nhiên là hiện nay có đến 50% nam và nữ giới độ tuổi trưởng thành phải đi khám và hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu. Trong đó các trường hợp mắc bệnh viêm đường tiết niệu chủ yếu ở độ tuổi 18-35. Không phải là độ tuổi trên 60 mắc bệnh nhiều mà chính ở độ tuổi sinh sản khỏe mạnh nhất thì tỷ lệ mắc bệnh lại đang gia tăng chóng mặt.

[Shortcode tư vấn Bs. Thế]

95% nam giới mắc viêm đường tiết niệu gặp phải các triệu chứng sau đây

Bệnh viêm đường tiết niệu xuất hiện với những triệu chứng khá rõ ràng, mọi người khi có những dấu hiệu sau đây thì cần thăm khám ngay, cụ thể:

  • Tiểu buốt (đau buốt như kim châm mỗi lần đi tiểu) có đến 95% người bệnh viêm đường tiết niệu gặp phải tình trạng này.
  • Tiểu dắt, tiểu khó, tiểu ngắt quãng, tiểu nhiều lần, đi tiểu liên tục nhưng mỗi lần đi tiểu, lượng nước tiểu rất ít.
  • Nước tiểu đục hoặc vàng, có mùi khai nồng, thậm chí mức độ bệnh nặng có triệu chứng tiểu ra máu.
  • Bệnh nhân có biểu hiện đau vùng thắt lưng, vùng bụng dưới.
  • Đau khi quan hệ tình dục

 [Tôi có triệu chứng – Cần tư vấn online]

Ngoài ra, tùy thuộc vào bộ phận mà bệnh xuất hiện những triệu chứng sau đây:

  • Nếu là viêm niệu đạo: người bệnh thấy đau buốt bộ phận sinh dục, xuất hiện dịch mủ tại niệu đạo.
  • Nếu là viêm bàng quang: bệnh nhân sẽ có cảm giác đau tức nặng vùng bụng dưới, triệu chứng đau tức khó chịu vùng hạ vị. Biểu hiện tiểu buốt, rát….
  • Viêm bể thận cấp tính: bệnh nhân thường xuyên bị đau vùng hông, vùng lưng hoặc đau mạng sườn; biểu hiện sốt, rét run,…
[wiget gói khám nam khoa]

Một số nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu chủ yếu do vi khuẩn E.Coli gây nên. Những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh bao gồm:

  • Thứ nhất, do cấu tạo đường tiết niệu của nữ giới thẳng và ngắn, gần với hậu môn nên tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh xâm nhập gây nên viêm đường tiết niệu.
  • Thứ hai, đối với nam giới có thể do mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt, tiền sử bị sỏi thận, niệu đạo hẹp,…làm gia tăng nguy cơ viêm dường tiết niệu.
  • Thứ ba, do thói quen vệ sinh hàng ngày không đảm bảo sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh xâm nhập gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Thứ tư, thói quen nhịn tiểu, uống không đủ nước mỗi ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm đường tiết niệu.
  • Thứ năm, do nam và nữ giới mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà,…không được hỗ trợ điều trị kịp thời gây viêm đường tiết niệu.  [Tôi chưa có thời gian đi khám – Cần tư vấn online]

Dựa vào những nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu,  bạn sẽ có những cách phòng tránh viêm đường tiết niệu hiệu quả, an toàn.

Mức độ nguy hiểm của viêm đường tiết niệu

Biến chứng thể nặng nhất phải kể đến là các tổn thương ở thận khi đó vi khuẩn  ngược dòng từ bàng quang lên hoặc do từ dòng máu gây suy thận, áp xe thận  hoặc nhiễm trùng máu suy giảm chức năng thận cũng như tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Ngoài ra, viêm nhiễm từ hệ tiết niệu có thể lây lan sang cơ quan sinh dục khác, gây nên các bệnh phụ khoa, nam khoa, biến chứng vô sinh- hiếm muộn. Đối với phụ nữ mang thai, tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu có thể dẫn tới nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc nhiễm trùng sơ sinh vô cùng nguy hiểm.

Vì thế, để tránh những biến chứng nguy hiểm trên của bệnh thì mọi người cần phát hiện sớm triệu chứng, thăm khám và điều trị ngay từ giai đoạn đầu của bệnh.

Phương pháp hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu hiệu quả, hạn chế tái phát

Để hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm đường tiết niệu, cần xem xét vào nguyên nhân, mức độ bệnh mà bác sĩ tư vấn và chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị cụ thể.

Hiện nay, nhiều cơ sở y tế không chuyên khoa đang áp dụng các phương pháp như oxygen, liệu pháp sóng ngắn CRS...Tuy nhiên, sự thật đây chỉ là tên gọi khác của phương pháp cổ điển, dùng sóng nhiệt để giảm triệu chứng tạm thời để người bệnh thấy dễ chịu, còn chủ yếu vẫn là điều trị bằng thuốc thường.

Mặc dù vậy, vi khuẩn gây viêm đường tiết niệu rất khó tiêu diệt triệt để bằng thuốc thường, nhất là các loại vi khuẩn đã kháng thuốc dẫn tới việc nhiều trường hợp thất bại trong điều trị viêm đường tiết niệu, lờn thuốc, kháng thuốctái phát nhiều lần, thậm chí còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện nay, bác sĩ Thế cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng – 193 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội đang hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu với phương pháp Đông Tây y kết hợp vật lý trị liệu.

  • Thuốc tây y chuyên khoa: Tác động và tiêu diệt triệt để tổ chức vi khuẩn gây viêm nhiễm, tiêu viêm ổn định. Đồng thời, với tác dụng của thuốc sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn và nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Vì sao vẫn phải điều trị bằng thuốc? Thuốc ở đây là theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể từng người, chứ không phải thuốc tào lao vớ vẩn mà người bệnh đua nhau đặt mua trên mạng về dùng.

  • Liệu pháp vật lý trị liệu: Tăng khả năng tiêu viêm, tăng hiệu quả hấp thụ thuốc, tăng cường tuần hoàn máu, từ đó giúp phục hồi các tổn thương đường tiết niệu do vi khuẩn gây ra.
  • Thuốc Đông y: Tăng cường miễn dịch, tăng hiệu quả dùng thuốc, kích thích lại cơ chế tự miễn của cơ thể, cân bằng nội tiết tố và ngăn chặn bệnh tái phát. [Chi phí hỗ trợ điều trị có đắt không bác sĩ?]

Phòng khám viêm tiết niệu uy tín hàng đầu của TP Hà Nội

Tự hào là phòng khám Nam khoa chất lượng cao – trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, được vinh danh là Top 5 địa chỉ y tế uy tín và tốt nhất năm 2021, cùng với đó là sự uy tín – chuyên nghiệp – tận tâm đã giúp Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng trở thành địa chỉ khám bệnh tin tưởng của đông đảo anh em nam giới Việt Nam.

Sở dĩ mà phòng khám lại nhận được sự tin tưởng đến vậy là bởi nhiều lý do:

Lý do 1: Phòng khám hội tụ được đội ngũ bác sĩ giỏi, là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Nam khoa – tiết niệu giỏi, từng công tác tại các bệnh viện tuyến đầu trong nước, mang lại sự tin tưởng nơi người bệnh.

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế: Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, hơn 40 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa – tiết niệu, các bệnh lý rối loạn chức năng sinh lý nam, các thủ thuật nam khoa…

[Tôi muốn đặt hẹn với bác sĩ Thế]

  • Bác sĩ Ngô Việt Thành: Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương; Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định, Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình, chuyên gia y tế công tác tại cộng hòa Angola…

[Tôi muốn đặt hẹn với bác sĩ Thành]

Lý do 2: Dịch vụ y tế chất lượng cao

Sự kết hợp trang thiết bị hiện đại cùng dịch vụ y tế chất lượng cao đã giúp Phòng khám nhận được nhiều đánh giá tích cực từ đông đảo người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn được đội ngũ nhân viên y tế chăm sóc tận tình, hướng dẫn làm thủ tục nhanh gọn, vào thăm khám ngay mà không cần chờ đợi, xếp hàng khi đến khám. Ngoài ra, Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng còn được các người bệnh tin tưởng bởi:

  • Hệ thống tư vấn trực tuyến và đường dây nóng hoạt động 24/7 sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân trước khi đến phòng khám.

  • Thời gian làm việc linh hoạt từ 8-20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật và ngày lễ giúp bệnh nhân chủ động thu xếp thời gian và có thể trực tiếp đến phòng khám ngoài giờ hành chính mà không ảnh hưởng đến công việc.

  • Hệ thống đặt lịch hẹn khám online giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, lựa chọn bác sĩ chuyên khoa và hưởng nhiều ưu đãi của phòng khám.

Chi phí khám viêm đường tiết niệu công khai, nhiều hạng mục ưu đãi

Các bác sĩ sẽ chỉ định những hạng mục thăm khám cần thiết nhất để giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí hơn. Dưới đây là bảng giá chi phí hỗ trợ điều trị viêm bao quy đầu tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng:

  • Chi phí khám lâm sàng – Miễn phí 300.00K khám lâm sàng, trong khi đó chi phí này ở bệnh viện dao động từ 450.000-500.000đ

  • Chi phí xét nghiệm: Trên dưới 1 triệu đồng

Phụ thuộc vào từng trường hợp khác nhau, người bệnh sẽ cần xét nghiệm thường quy để xác định tình trạng sức khỏe hiện tại. Được tính tùy hạng mục, mỗi hạng mục từ 50.000 – 200.000 VNĐ. Làm hạng mục nào tính tiền hạng mục đó. Có bảng giá niêm yết tại phòng khám theo quy định của sở y tế.

  • Chi phí hỗ trợ điều trị: Giảm 50% chi phí thủ thuật.

  • Chi phí thuốc men, vật tư y tế

[Shortcode mã khám (nền vàng)]

Trên đây là những chia sẻ từ Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang Thế về “Bệnh viêm đường tiết niệu”. Mọi thông tin chi tiết người bệnh xin vui lòng liên hệ đến hotline 0385.999.1930243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được bác sĩ giải đáp cụ thể nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0385.999.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Bác sĩ từng nhiều năm công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
    • Tích lũy hơn 43 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các chứng rối loạn chức năng sinh lý nam..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!