Bác sĩ nam khoa chia sẻ về bệnh viêm mào tinh hoàn và cách điều trị hiệu quả

83 24/06/2024

Viêm mào tinh hoàn có thể điều trị đơn giản và hiệu quả nếu được thăm khám từ đầu. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh không rầm rộ khiến nam giới không nhận biết bệnh từ sớm, chậm trễ đi khám dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc như vô sinh, teo tinh hoàn hay suy giảm chức năng sinh lý…Để nắm được những dấu hiệu bệnh, nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng thăm khám kịp thời, nam giới đừng nên bỏ qua những chia sẻ của Bác sĩ CKII Ngô Việt Thành – Nguyên trưởng khoa Ngoại bệnh viện Phổi Trung ương

Viêm mào tinh hoàn và những nguyên nhân gây bệnh

Tiếp nối quá trình sản xuất tinh trùng tại tinh hoàn, mào tinh chính là nơi lưu trữ và tạo ra môi trường thuận lợi cho các “tinh binh” hoàn thiện, trưởng thành trước khi tiến vào tử cung thụ thai. Khi tình trạng viêm nhiễm xảy ra, đồng nghĩa với việc chức năng này của mào tinh bị suy giảm và gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nam giới.

Những yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc viêm mào tinh hoàn ở nam giới bao gồm:

  • Biến chứng bệnh nam khoa: Nam giới mắc một số bệnh viêm nhiễm nam khoa mạn tính như viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt…không được điều trị hiệu quả từ đầu mà dẫn đến viêm mào tinh hoàn.
  • Viêm tinh hoàn do vi khuẩn: Nam giới mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia…khiến vi khuẩn/ virus xâm nhập gây viêm. Tình trạng này thường gặp ở những nam giới đã quan hệ tình dục. Trường hợp này chiếm đến hơn 80% nguyên nhân gây bệnh.
  • Chấn thương tinh hoàn: Nam giới bị chấn thương (va đập hay tác động mạnh vào tinh hoàn) cũng có thể dẫn đến viêm mào tinh hoàn
  • Ngoài ra, nam giới thói quen đạp xe đường dài, chấn thương, nước tiểu trào ngược ống dẫn tinh hoặc lạm dụng thủ dâm. Đặc biệt là những nam giới trên 50 tuổi bị phì đại tuyến tiền liệt hoặc dị tật bẩm sinh đường tiết niệu,…. cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới viêm mào tinh hoàn.
[wiget tư vấn]

Đa số nam giới mắc viêm mào tinh hoàn gặp các triệu chứng dưới đây

Căn cứ vào mức độ viêm nhiễm mà viêm mào tinh hoàn được chia thành 2 giai đoạn: viêm cấp tính và viêm mãn tính. Biểu hiện lâm sàng của viêm mào tinh hoàn có những triệu chứng toàn thân như: bệnh phát sinh đột ngột, đau tức tinh hoàn, túi tinh, kèm theo sốt và buồn nôn…Cụ thể:

[Tôi nghi ngờ bị viêm tinh hoàn cần tư vấn gấp] 

  • Giai đoạn cấp tính: Ở giai đoạn này, người bệnh thường có các triệu chứng như: sưng đau đột ngột ở một hoặc hai bên tinh hoàn và mào tinh hoàn; sưng đau ở vùng bìu, vùng bẹn, da bìu đỏ; sờ vào thấy tinh hoàn – mào tinh hoàn cứng; đau khi đi lại nhiều, đứng lâu, làm việc nặng và khi đi tiểu, khi quan hệ tình dục, khi xuất tinh,…
  • Giai đoạn mãn tính: Viêm mào tinh hoàn hoàn cấp tính nếu không được can thiệp kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính thì những triệu chứng trên sẽ rõ nét hơn, mức độ diễn ra ngày càng tăng, kèm theo triệu chứng xuất tinh ra máu, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn, nôn, sốt cao, ớn lạnh,… Giai đoạn này nguy cơ biến chứng rất nguy hiểm. [Tôi có dấu hiệu cần tư vấn online] 

Các dấu hiệu viêm mào tinh hoàn thường không quá rõ ràng nên dễ khiến nam giới chủ quan bỏ qua, đến khi trở nặng không chịu được mới đi khám. Tình trạng này vô cùng nguy hiểm vì ảnh hưởng đến khả năng điều trị về sau của người bệnh. Do đó nếu thấy xuất hiện những triệu chứng kể trên, tốt hơn hết hãy chủ động đi thăm khám chuyên khoa để xác định tình trạng bệnh và có hướng điều trị kịp thời.

Bài viết liên quan

Mức độ nguy hiểm của viêm mào tinh hoàn đối với nam giới

Như đã chia sẻ, tinh hoàn và mào tinh hoàn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống cơ quan sinh sản nam giới. Mào tinh hoàn là nơi lưu trữ và tạo ra môi trường thuận lợi để tinh trùng hoàn thiện trước khi xuất tinh ra ngoài .Do đó, bất kỳ vấn đề bất thường nào tại tinh hoàn cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản và chức năng sinh lý của nam giới.

[Viêm tinh hoàn có nguy hiểm không?] 

  • Gây vô sinh ở nam giới: Vô sinh là biến chứng nguy hiểm của viêm mào tinh hoàn cũng như viêm tinh hoàn. Nếu không được chữa trị sớm, tinh hoàn bị viêm sẽ bị teo dần, các tế bào sinh tinh bị tổn thương, lâu dần sẽ mất hoàn toàn chức năng và vô sinh là hệ quả tất yếu.

Viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn đã và đang cướp đi thiên chức làm cha mẹ của hơn 10% cặp vợ chồng Việt Nam đang mong muốn có con. 

  • Teo tinh hoàn: 60% số bệnh nhân bị viêm tinh hoàn do quai bị tiến triển teo tinh hoàn một bên. Teo tinh hoàn dẫn tới suy giảm chức năng và hoạt động của tinh hoàn, khiến cho quá trình sản xuất tinh dịch và nội tiết tố gặp khó khăn và chất lượng tinh trùng bị suy giảm.
  • Apxe mào tinh hoàn: Viêm mào tinh hoàn nặng có thể hình thành các ổ mủ gây apxe khu vực tinh hoàn. Một khi ổ apxe quá to sẽ chèn ép các bộ phận lân cận, thậm chí gây hoại tử và vỡ tinh hoàn, đe dọa đến tính mạng.
  • Suy giảm chức năng sinh lý: Tinh hoàn là tuyến nội tiết tiết ra hormone testosterone ở nam giới. Do đó, viêm tinh hoàn gây suy giảm nội tiết tố nam, làm giảm ham muốn tình dục và sự nam tính của phái mạnh.

Vì vậy, ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, nam giới cần chủ động thăm khám càng sớm càng tốt tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Căn cứ vào nguyên nhân và tình trạng bệnh lý của mỗi người, bác sĩ mới có thể tư vấn và chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp, hiệu quả.

[wiget gói khám nam khoa]

Phương pháp điều trị viêm mào tinh hoàn hạn chế tái phát hiện nay

Hiện nay, bác sĩ Thành cùng các bác sĩ Nam khoa tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng đang áp dụng hệ thống tiêu viêm CRS-II, đã điều trị hiệu quả viêm mào tinh hoàn cho đông đảo anh em nam giới, từ nặng đến nhẹ.

Hệ thống tiêu viêm CRS-II được nâng cấp toàn diện từ hệ thống máy điều trị sóng ngắn CRS cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm chuyên sâu tối đa. Sóng ngắn có tác dụng làm tăng nhiệt độ trong tổ chức bệnh giúp tăng cường tuần hoàn máu, sản sinh các phân tử miễn dịch và kết hợp thành hợp chất axit amin chống lại tác nhân viêm nhiễm. Từ đó giúp giảm đau đớn do sưng viêm gây ra, đẩy nhanh quá trình tiêu viêm tại khu vực viêm nhiễm.

[Chi phí điều trị viêm mào tinh hoàn có đắt không?] 

Ưu điểm của hệ thống tiêu viêm CRS-II

  • Sóng ngắn làm tăng bạch cầu đến tổ chức viêm, tăng khả năng di chuyển và thực bào của tế bào cho hiệu quả loại bỏ viêm nhiễm rất tốt.
  • Khả năng tiêu viêm mạnh giúp tiêu diệt hiệu quả tác nhân gây bệnh, đồng thời giải phóng sự tích tụ dịch viêm bên trong, khắc phục nhanh chóng các triệu chứng viêm nhiễm bên trong.
  • Phương pháp điều trị vật lý cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm cao, giảm sử dụng kháng sinh toàn thân, không tổn thương và đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thời gian phục hồi được rút ngắn, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại.
  • Sóng ngắn có tác dụng chống viêm, giảm phù nề rất tốt, tăng hoạt tính nội tiết và tăng tái tạo tế bào, từ đó làm tăng tốc độ chữa lành tổn thương do viêm nhiễm gây ra.
[Shortcode tư vấn mới]

Tại phòng khám hội tụ rất nhiều vị bác sĩ trình độ chuyên môn cao đã từng thăm khám, điều trị bệnh cho đông đảo bệnh nhân. Các bác sĩ có bề dày kinh nghiệm hơn 30 năm, đều có nhiều năm công tác và giữ chức vụ quan trọng trong các cơ sở y tế tuyến đầu, bệnh viện quân y đầu ngành trong cả nước mang đến sự an tâm điều trị cho người bệnh.

Bác sĩ Ngô Việt Thành là thành viên hội ngoại khoa với 30 năm công tác trong ngành Y. Từng đảm nhiệm chức trưởng khoa bệnh viện hạng I Trung ương và từng công tác tại các bệnh viện, trung tâm lớn của Thủ đô. Bác sĩ luôn đạt danh hiệu lao động tiên tiến, đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực y khoa, được nhiều người bệnh tin tưởng, lựa chọn.

[Tôi muốn đặt lịch với bác sĩ Thành] 

Bác sĩ chuyên khoa Ngoại Nguyễn Văn Châu là bác sĩ đã có hơn 30 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị các bệnh lý Ngoại tiết niệu – sinh dục, cho hiệu quả điều trị cao. Trong suốt thời gian công tác, bác sĩ Châu nhận được nhiều sự tín nhiệm, ngưỡng mộ, kính trọng, yêu mến từ đồng nghiệp và đông đảo bệnh nhân.

[Tôi muốn đặt lịch với bác sĩ Châu] 

Đa khoa quốc tế Cộng Đồng làm việc cả thứ 7 – CN, các ngày nghỉ lễ, thời gian làm việc từ 8h00 – 20h00 mỗi ngày. Bệnh nhân hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để đi thăm khám. Mức chi phí thăm khám vào những ngày nghỉ lễ đều giữ nguyên, hoàn toàn không phụ thu phí ngoài giờ.

Việc tìm đến thăm khám tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng là lựa chọn đúng đắn. Mô hình khám 1-1, việc đặt lịch khám trước giúp bệnh nhân không cần chờ đợi khi đến khám, hạn chế trường hợp gặp người quen. Hơn nữa, Phòng khám bảo mật thông tin bệnh án tuyệt đối, từ đó giúp bệnh nhân yên tâm và thoải mái hơn.

Giảm giá phí điều trị viêm mào tinh hoàn – Chỉ áp dụng khi đặt hẹn khám trước

Tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng chi phí khám bệnh hợp lý, tiết kiệm và luôn được niêm yết công khai theo đúng quy định của Sở Y tế. Từ đó giúp người bệnh có thể điều trị hiệu quả bao quy đầu lở loét với phương pháp tiên tiến cùng mức chi phí ưu đãi tiết kiệm.

Ưu đãi chi phí khám  lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa hơn 30 năm kinh nghiệm (chi phí này ở các cơ sở y tế khác là 150.000 – 250.000Đ/ 1 lần khám). Đăng ký gói khám nam khoa với mức giá ưu đãi giúp bác sĩ xác định được tình trạng bệnh cụ thể và cơ địa từng người để tư vấn cách điều trị phù hợp.

Đặc biệt chỉ dành cho bệnh nhân đăng ký khám trước:

Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng dành riêng 25 suất ưu đãi điều trị bệnh nam khoa cho đúng 25 bệnh nhân đăng ký khám sớm trong ngày. Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Miễn phí đặt hẹn khám trước với bác sĩ mong muốn.
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật.
  • Giảm 30% chi phí điều trị.

Lưu ý: [Ưu đãi chỉ áp dụng với bệnh nhân đặt lịch thăm khám online trước tại đây]

Feedback của các bệnh nhân điều trị khỏi viêm mào tinh hoàn

Trong thời gian qua, Đa khoa quốc tế Cộng Đồng nhận được rất nhiều phản hồi của anh em nam giới sau khi điều trị viêm tinh hoàn tại đây. Dù là trường hợp bệnh nặng hay nhẹ, Phòng khám luôn tư vấn cụ thể, giúp anh em thoải mái hơn về tâm lý, tiến hành hỗ trợ điều trị viêm nhiễm, bảo vệ sức khỏe sinh lý, mang lại chất lượng cuộc sống tuyệt vời.

Anh Hoàn Hoa Th (35 tuổi, Bắc Giang) chia sẻ: “Mình đã điều trị viêm mào tinh hoàn khỏi tại phòng khám được 3 tháng nay rồi và vẫn tiếp tục qua khám định kì để đảm bảo sức khoẻ ổn định và có kết quả rất tốt. Trước khi được chữa bệnh khỏi hẳn tại đây mình đã mất tiền oan cho mấy nơi cơ, may gặp phòng khám qua chia sẻ của các anh em trong hội nhóm nên khoẻ mạnh và rất vui mừng.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm mào tinh hoàn ở nam giới. Mọi thông tin chi tiết người bệnh xin vui lòng liên hệ đến hotline  0385.999.193 – 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được bác sĩ giải đáp cụ thể.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu
    Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu Bác sĩ CKII Ngoại chung
    • Chủ nhiệm khoa (Trưởng khoa) tại khoa ngoại chung (B3) của bệnh viện Quân đội 354.
    • Từng tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Bệnh viện Việt Đức
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh Nam khoa, Ngoại - Tiết niệu
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Bác sĩ từng nhiều năm công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
    • Tích lũy hơn 43 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các chứng rối loạn chức năng sinh lý nam..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!