Đau tinh hoàn: Cảnh báo 5 bệnh lý nam khoa nguy hiểm

79 24/06/2024

Đau tinh hoàn có thể xảy ra ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn trái và phải. Triệu chứng đau tinh hoàn là dấu hiệu bất thường cảnh báo nam giới đang mắc các bệnh lý về tinh hoàn, nếu không sớm chữa trị có thể dẫn tới teo tinh hoàn, apxe, ung thư tinh hoàn…Do vậy, khi phát hiện triệu chứng đau tinh hoàn, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Dưới đây là những chia sẻ của Bác sĩ CKII Ngô Việt Thành – Nguyên trưởng khoa Ngoại bệnh viện Phổi Trung ương nam giới chớ nên bỏ qua.

Nhận biết triệu chứng đau tinh hoàn cần đi thăm khám sớm

Theo bác sĩ Ngô Việt Thành: Đau tinh hoàn là tình trạng đáng báo động và cần phải thăm khám sớm, bởi phải có nguyên nhân thì tinh hoàn mới bị đau. Đồng thời, các triệu chứng đau tinh hoàn mà nam giới có thể nhận biết để có hướng thăm khám sớm bao gồm:

  • Đau tinh hoàn khi đi lại hoặc sờ nắn, sờ vào thấy khối u nổi lên bất thường.
  • Bìu sưng đỏ, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đau thậm chí là tiểu ra máu.
  • Đau tinh hoàn kèm theo khó xuất tinh, cảm thấy đau ngay cả khi xuất tinh; có thể kèm theo một số biểu hiện khác như đau đầu, sốt, có thể mệt mỏi,…
  • Tinh hoàn đau nhức một cách đột ngột và dữ dội, kéo dài trong nhiều giờ, cơn đau có thể lan rộng sang vùng hông, bẹn, bìu…
  • Tinh hoàn có biểu hiện chảy sệ, cảm giác đau đớn, căng tức vùng bìu,…
[wiget tư vấn]

Đau tinh hoàn – dấu hiệu báo bệnh nam khoa không nên chủ quan

Nam giới có hai tinh hoàn (phải và trái) nằm bên trong bìu. Cơ quan này đảm nhiệm vai trò sản xuất tinh trùng và nội tiết tố nam testosteron. Một khi tinh hoàn bị đau sẽ là dấu hiệu cảnh báo nam giới đang mắc bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh lý về tinh hoàn.

1. Ung thư tinh hoàn

Đau tinh hoàn có thể do ung thư tinh hoàn gây ra. Triệu chứng đau xảy ra khi khối u đã phát triển lớn, thành cục cứng trong tinh hoàn, đôi khi kèm theo cảm giác nặng ở vùng bẹn hoặc bìu, người bệnh bị sốt cao.

Cách kiểm tra xoắn tính hoàn đơn giản – Tại đây]

Ung thư tinh hoàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn đầu.  Đối với những thể ung thư tinh hoàn thường gặp (như ung thư tuyến tinh), nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi đạt gần 100%. Tuy nhiên, nếu chủ quan điều trị muộn có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng.

[Shortcode ung thư tinh hoàn]

 

2. Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở nam giới độ tuổi 19-35 chủ yếu do biến chứng của quai bị. Ngoài ra, nam giới cũng dễ dàng mắc bệnh nếu thường xuyên quan hệ tình dục không an toàn hay vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, đúng cách.

Dấu hiệu nhận biết:

  • Cảm giác cứng đau ở tinh hoàn 1 bên hoặc cả 2 bên. Đau tăng khi đi tiểu, làm việc nặng, đứng lâu, ngồi lâu, khi quan hệ tình dục hay xuất tinh.
  • Da bìu sưng đỏ, có dấu hiệu phù nề, đau nhức
  • Đau xung quanh khu vực bìu, bẹn, háng
  • Xuất tinh đau buốt, trong tinh dịch có lẫn máu
  • Có thể bị tiểu buốt, tiểu rắt, lẫn máu trong nước tiểu, xuất tinh sớm…

Viêm tinh hoàn không chỉ khiến nam giới gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày mà còn là nguyên nhân khiến chức năng sinh lý của nam giới bị suy giảm. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng viêm nhiễm tại tinh hoàn còn có thể lây lan sang các khu vực lân cận, gây viêm mào tinh hoàn, viêm thừng tinh, viêm bàng quang hay viêm thận… ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của nam giới, gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

3. Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn được hiểu là hiện tượng tự xoay quanh trục của tinh hoàn, gây sưng và giảm lượng máu đến khu vực này dẫn đến tình trạng tinh hoàn bị đau nhức.

Triệu chứng: Xuất hiện những cơn đau dữ dội đột ngột ở một bên tinh hoàn, cơn đau có thể lan xuống vùng bẹn, hông kèm theo các triệu chứng như đau bụng dưới, buồn nôn và nôn….Thường thì tình trạng này kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ.

[Cách kiểm tra xoắn tính hoàn đơn giản – Tại đây]

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý gây hoại tử tinh hoàn do đó cần nhanh chóng cấp cứu để xử lý sớm. Nếu được can thiệp kịp thời sau 6h, tỷ lệ bảo vệ được tinh hoàn là 90%, sau 12 giờ tỷ lệ còn dưới 50%, can thiệp muộn sau 24h, khả năng có thể giữ lại tinh hoàn chỉ còn 10% và cắt bỏ tinh hoàn là hệ lụy tất yếu.

Bài viết liên quan

4. Viêm mào tinh hoàn

Đau tinh hoàn cũng là dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh viêm mào tinh hoàn. Mào tinh hoàn là một bộ phận nhỏ nằm dọc ở mặt sau tinh hoàn dùng để tích trữ tinh trùng.

Khi mào tinh hoàn bị viêm nhiễm, nam giới thường bị đau tức, đau buốt tinh hoàn, sưng tấy tinh hoàn. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ bị đau nhói lúc xuất tinh hoặc trong quá trình giao hợp. Căn bệnh này còn mang đến nhiều cơn đau ở vùng dưới bụng, dương vật.

[Tôi nghi ngờ viêm mào tinh hoàn – Cần tư vấn online]

Viêm mào tinh hoàn không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng có mủ – apxe bìu gây đau tinh hoàn dữ dội kéo dài. Không chỉ vậy, tác nhân gây viêm tinh hoàn có thể tấn công vào tinh hoàn hay tuyến tiền liệt, dẫn đến viêm nhiễm tại khu vực này. Đặc biệt, mào tinh hoàn bị viêm còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng & số lượng tinh trùng tăng nguy cơ vô sinh.

5. Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý thường xuất hiện sau nhiễm trùng ngược dòng của viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn hoặc các vị trí lân cận cùng trực tràng. Ngoài ra, nam giới bị chèn ép tuyến tiền liệt (do ngồi xe đạp nhiều), sung huyết tuyến tiền liệt (do chấn thương), quan hệ tình dục không điều độ, không an toàn… cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Triệu chứng điển hình của bệnh là tình trạng đau tinh hoàn, người mệt mỏi, sốt, ớn lạnh, đau vùng bẹn, thắt lưng, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu đêm… Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, người bệnh rất dễ bị vô sinh, suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh.

[Shortcode Viêm tuyến tiền liệt]

Chớ chủ quan tự giảm đau tinh hoàn tại nhà!

Chia sẻ thêm về đau tinh hoàn, bác sĩ Thành cho biết: “Nam giới phần đa đều không muốn đi khám bác sĩ. Và khi nói đến việc khám vùng sinh dục, họ còn nhút nhát hơn so với phụ nữ. Nhiều người bị đau tinh hoàn nhưng lại cố chịu đựng, nếu nhẹ sẽ bị chủ quan bỏ qua. Không ít trường hợp đi khám khi bệnh đã chuyển nặng, bản thân người bệnh bị tổn hại nặng nề, chữa trị khó khăn, hơn nữa lại tốn kém tiền bạc.

Đặc biệt, các bác sĩ cảnh báo nam giới tuyệt đối không được tự chẩn đoán và tự mua thuốc giảm đau tinh hoàn tại nhà. Việc cấp thiết cần làm đó là đi thăm khám để xác định đúng nguyên nhân gây đau tinh hoàn, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. 

[Tôi đã tự điều trị nhưng không đỡ – Cần bác sĩ tư vấn]

Việc dùng sai thuốc, sai cách không chỉ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, mà còn gây kháng thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe…

  • Hiện nay, nam giới có thể dễ dàng tìm thấy các đơn thuốc được các “bác sĩ rởm” trên mạng mách bảo, sau một thời gian triệu chứng tăng nặng, tinh hoàn trở nên sưng cứng, xơ hóa…
  • Nhiều loại vi khuẩn đã kháng thuốc, nếu tự ý dùng thuốc không có chỉ định dẫn đến tình trạng điều trị không hiệu quả, bệnh tái phát nhiều lần, tốn kém chi phí điều trị và gây ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả điều trị về sau.
  • Trường hợp nam giới đau tinh hoàn không đi khám, trong khi nguyên nhân có thể do xoắn tinh hoàn gây ra – trường hợp này vô cùng nguy hiểm. Đã có không ít trường hợp xoắn tinh hoàn chủ quan không cấp cứu kịp thời đã phải cắt bỏ tinh hoàn.

Phương pháp điều trị đau tinh hoàn đúng nguyên nhân cùng bác sĩ chuyên khoa

Hiện nay, bác sĩ Thành cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng đã hỗ trợ điều trị đau tinh hoàn hiệu quả cao, nhận được sự tin tưởng lựa chọn của đông đảo nam giới khắp khu vực.

Sau khi thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn đến nam giới cách điều trị phù hợp và hiệu quả .

  • Điều trị kết hợp giữa thuốc Tây y chuyên khoa và thuốc Đông y
  • Kết hợp can thiệp ngoại khoa với trường hợp viêm nhiễm nặng, viêm mạn tính, đã điều trị bằng thuốc mà không hiệu quả.

Hiện nay, bác sĩ Thành cùng các bác sĩ Nam khoa tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng đang áp dụng

Hệ thống sóng tiêu viêm trị liệu CRS-II

Hệ thống sóng tiêu viêm trị liệu CRS-II được nâng cấp toàn diện từ hệ thống máy điều trị sóng ngắn CRS cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm chuyên sâu tối đa.

[Chữa bằng phương pháp này hết bao nhiêu tiền?] 

Sóng ngắn có tác dụng làm tăng nhiệt độ trong tổ chức bệnh giúp tăng cường tuần hoàn máu, sản sinh các phân tử miễn dịch và kết hợp thành hợp chất axit amin chống lại tác nhân viêm nhiễm. Từ đó giúp giảm đau đớn do sưng viêm gây ra, đẩy nhanh quá trình tiêu viêm tại khu vực viêm nhiễm.

  • Sóng ngắn làm tăng bạch cầu đến tổ chức viêm, tăng khả năng di chuyển và thực bào của tế bào cho hiệu quả loại bỏ viêm nhiễm rất tốt.
  • Khả năng tiêu viêm mạnh giúp tiêu diệt hiệu quả tác nhân gây bệnh, đồng thời giải phóng sự tích tụ dịch viêm bên trong, khắc phục nhanh chóng các triệu chứng viêm nhiễm bên trong.
  • Phương pháp điều trị vật lý cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm cao, giảm sử dụng kháng sinh toàn thân, không tổn thương và đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thời gian phục hồi được rút ngắn, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại.
  • Sóng ngắn có tác dụng chống viêm, giảm phù nề rất tốt, tăng hoạt tính nội tiết và tăng tái tạo tế bào, từ đó làm tăng tốc độ chữa lành tổn thương do viêm nhiễm gây ra.
[Shortcode tư vấn mới]

Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi là những chuyên gia đầu ngành. Quá trình thăm khám và điều trị bệnh sẽ được trực tiếp các bác sĩ giỏi đến từ các bệnh viện đầu ngành, bác sĩ chuyên khoa I có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các bệnh viện lớn.

  • Bác sĩ Ngô Việt Thành là thành viên hội ngoại khoa với 40 năm công tác trong ngành Y. Từng đảm nhiệm chức trưởng khoa bệnh viện hạng I Trung ương và từng công tác tại các bệnh viện, trung tâm lớn của Thủ đô. Bác sĩ luôn đạt danh hiệu lao động tiên tiến, đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực y khoa, được nhiều người bệnh tin tưởng, lựa chọn.

[Tôi muốn đặt lịch với bác sĩ Thành] 

  • Bác sĩ chuyên khoa Ngoại Nguyễn Văn Châu là bác sĩ đã có hơn 30 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị các bệnh lý Ngoại tiết niệu – sinh dục, cho hiệu quả điều trị cao. Trong suốt thời gian công tác, bác sĩ Châu nhận được nhiều sự tín nhiệm, ngưỡng mộ, kính trọng, yêu mến từ đồng nghiệp và đông đảo bệnh nhân.

[Tôi muốn đặt lịch với bác sĩ Châu] 

Đa khoa quốc tế Cộng Đồng làm việc cả thứ 7-CN, các ngày nghỉ lễ, thời gian làm việc từ 8h-20h00 mỗi ngày. Bệnh nhân hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để đi thăm khám. Mức chi phí thăm khám vào những ngày nghỉ lễ đều giữ nguyên, hoàn toàn không phụ thu phí ngoài giờ.

Việc tìm đến thăm khám tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng là lựa chọn đúng đắn. Mô hình khám 1-1, việc đặt lịch khám trước giúp bệnh nhân không cần chờ đợi khi đến khám, hạn chế trường hợp gặp người quen. Hơn nữa, Phòng khám bảo mật thông tin bệnh án tuyệt đối, từ đó giúp bệnh nhân yên tâm và thoải mái hơn.

Bảng giá điều trị từng hạng mục tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng

Tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng chi phí khám bệnh hợp lý, tiết kiệm cùng các chương trình hỗ trợ đặc biệt về chi phí. Từ đó giúp người bệnh có thể điều trị hiệu quả bệnh viêm bao quy đầu với phương pháp tiên tiến cùng mức chi phí ưu đãi.

  • Khám lâm sàngƯu đãi khám với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, trong khi chi phí này ở bệnh viện là 150.000đ – 250.000đ một lần khám.
  • Tiền xét nghiệm: từ trên dưới 1 triệu. Các xét nghiệm cần thiết có giá niêm yết từ 50.000Đ-200.000Đ/ hạng mục, được niêm yết theo quy định và treo công khai ở phòng khám. Thực hiện hạng mục nào sẽ chỉ chi trả cho hạng mục đó.
  • Chi phí điều trị bệnh: Được tư vấn cụ thể sau khi thăm khám và xác định được tình trạng bệnh lý. Người bệnh có thể mô tả triệu chứng [TẠI ĐÂY] để được tư vấn chi tiết hơn.

Đặc biệt chỉ dành cho bệnh nhân đăng ký đặt hẹn khám trước chỉ có 21 mã khám ưu đãi hỗ trợ chi phí bao gồm:

– Giảm 40% chi phí thủ thuật.

– Giảm 40% chi phí điều trị. 

 Không cần xếp hàng, được chọn bác sĩ thăm khám và và điều trị. 

Lưu ý: Ưu đãi chỉ áp dụng với bệnh nhân đặt lịch thăm khám online trước tại đây.

[Shortcode mã khám (nền vàng)]

Feedback của các bệnh nhân điều trị khỏi

Anh Hoàn Hoa Th (35 tuổi, Bắc Giang) chia sẻ: “Mình đã điều trị viêm mào tinh hoàn khỏi tại phòng khám được 3 tháng nay rồi và vẫn tiếp tục qua khám định kì để đảm bảo sức khoẻ ổn định và có kết quả rất tốt. Trước khi được chữa bệnh khỏi hẳn tại đây mình đã mất tiền oan cho mấy nơi cơ, may gặp phòng khám qua chia sẻ của các anh em trong hội nhóm nên khoẻ mạnh và rất vui mừng.

Trên đây là những thông tin về đau tinh hoàn ở nam giới. Mọi thông tin chi tiết người bệnh xin vui lòng liên hệ đến hotline  0385.999.193 – 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được bác sĩ giải đáp cụ thể.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến