Tinh trùng loãng – nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh

360 17/01/2022

Tinh trùng loãng là một dấu hiệu bất thường mà nam giới cần phải thăm khám ngay để xác định nguyên nhân nhằm có biện pháp điều trị hiệu quả. Bởi tình trạng này có thể gây ra hệ lụy khôn lường cho sức khỏe và khả năng sinh sản của quý ông. Vậy tinh trùng loãng là như thế nào, có sao không?

Cách nhận biết tinh trùng loãng bằng mắt thường

Trung bình mỗi nam giới khi xuất tinh bình thường đạt lượng tinh dịch với thể tích khoảng 2 – 5 ml. Tinh dịch bao gồm lượng nhỏ tinh trùng và dịch, trong đó mật độ tinh trùng đảm bảo khoảng 20 triệu con/ml. Nếu mật độ tinh trùng thấp hơn 10 triệu con/ml thì là tinh trùng loãng.

Tinh trùng loãng bằng mắt thường cần dựa trên các dấu hiệu có thể nhìn thấy như:

  • Tinh dịch trong: bình thường tinh dịch khá đặc sệt, nhưng lượng tinh trùng ít khiến tinh dịch trong suốt, có thể hơi nhầy.
  • Thời gian hóa lỏng nhanh: Tinh dịch xuất ra ngoài bình thường hóa lỏng sau 30 – 45 phút, còn tinh trùng loãng sẽ nhanh hóa lỏng hơn.
  • Tinh dịch có mùi bất thường: Đây là dấu hiệu kèm theo ở những nam giới ít tinh trùng do bệnh lý.
  • Số lượng tinh dịch ít: Mỗi lần nam giới xuất tinh thì lượng inh dịch với thể tích khoảng 2 – 5 ml, nếu bạn thấy mỗi lần xuất tinh dưới mức này thì tức là số lượng tinh dịch đang bị loãng. 

Có những nam giới không hề có dấu hiệu triệu chứng trên nhưng vẫn bị tinh trùng loãng. Thường họ chỉ phát hiện bệnh khi chức năng tình dục hoặc chức năng sinh sản có vấn đề, cần tìm chính xác nguyên nhân mới có thể khắc phục được tình trạng này.

[wiget tư vấn]

Tinh trùng loãng có phải dấu hiệu cảnh báo bệnh nam khoa?

Tinh trùng loãng có thể do nhiều nguyên nhân như do bẩm sinh, rối loạn hệ miễn dịch, chấn thương hoặc gặp các vấn đề ở ống dẫn tinh, thay đổi chế độ dinh dưỡng, xuất tinh thường xuyên… Đặc biệt, đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nam khoa nguy hiểm bao gồm: 

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm tại tinh hoàn thường hình thành do sự tấn công của virus quai bị hoặc do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục do lậu, chlamydia gây ra. Do tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng đồng thời tiết ra hormone testosterone nên khi tinh hoàn bị viêm nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và số lượng của tinh trùng, tăng nguy cơ tinh trùng loãng, dẫn tới vô sinh. [Tôi có dấu hiệu, cần tư vấn online]

Ngoài ra, nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, nam giới mắc bệnh còn có thể bị áp xe bìu, tràn dịch màng tinh, teo tinh hoàn hay thậm chí là hoại tử tinh hoàn, phải cắt bỏ tinh hoàn để bảo toàn tính mạng.

Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn vừa là nơi chứa tinh trùng vừa là nơi cho tinh trùng trưởng thành nên khi mào tinh bị viêm nhiễm thường khiến nam giới gặp phải một số triệu chứng như: sưng đỏ bìu, đau tinh hoàn, đau khi quan hệ tình dục, khi xuất tinh hay thậm chí là chảy dịch mủ từ dương vật, có khối u trên tinh hoàn… Ngoài ra, khi thăm khám, nam giới mắc bệnh còn có thể thấy tinh trùng loãng, yếu, dị tật. [Tôi có dấu hiệu, cần tư vấn online]

Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, viêm mào tinh hoàn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như teo tinh hoàn, áp xe bìu hay hoại tử tinh hoàn, phải cắt bỏ tinh hoàn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là tình trạng tĩnh mạch thừng tinh bị giãn xoắn một cách bất thường khiến tinh hoàn đau nhức, nặng nề và chảy xệ. Thậm chí, khi bệnh đã chuyển sang mức độ nặng thì nhiều người còn có thể sờ thấy búi tinh lùng nhùng như búi giun ở trên bìu, phía gốc dương vật.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng loãng, gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nam giới mà 10-15% nam giới sau dậy thì có nguy cơ mắc phải. [Tôi có dấu hiệu, cần tư vấn online]

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý thường xảy ra sau khi nam giới bị viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn hoặc viêm nhiễm tại các vị trí lân cận khác. Ngoài ra, những trường hợp ngồi xe đạp nhiều, chấn thương, quan hệ tình dục không an toàn, điều độ… cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. 

Triệu chứng điển hình của bệnh là tình trạng đau tinh hoàn, đau vùng bẹn, thắt lưng, tiểu tiện thất thường, tinh trùng loãng… Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời thì người bệnh rất dễ bị rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh, suy giảm ham muốn tình dục, vô sinh. [Tôi có dấu hiệu, cần tư vấn online]

Rối loạn hormone

Để sản xuất tinh trùng đảm bảo cả về số lượng và chất lượng thì không thể thiếu vai trò của các hormone sinh dục nam. Các hormone vai trò này được tạo ra bởi tuyến yên, vùng dưới đồi hoặc ngay trong tinh hoàn. Bất cứ sự rối loạn hormone nào liên quan cũng đều ảnh hưởng đến việc sản xuất cũng như số lượng tinh trùng.

[wiget gói khám nam khoa]

XUẤT TINH RA MÁU – NHỮNG BIẾN CHỨNG KHÓ LƯỜNG TRƯỚC ĐƯỢC

Xuất tinh loãng gây nên nhiều ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe, biến chứng vô sinh- hiếm muộn, cụ thể như sau:

  • Ảnh hưởng tới tâm lý: xuất tinh loãng khiến nam giới lo lắng, căng thẳng, hoang mang không dám quan hệ tình dục, không dám xuất tinh,… Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, đời sống tình dục, hạnh phúc gia đình.
  • Gây rối loạn xuất tinh: hầu hết nam giới khi bị xuất tinh loãng thường sẽ gặp phải tình trạng xuất tinh sớm, không xuất tinh, xuất tinh ngược dòng vào bàng quang,…
  • Biến chứng vô sinh: xuất tinh loãng khiến cho lượng bạch cầu trong máu tăng cao, bạch cầu sẽ làm giảm khả năng vận động, hình thái bình thường của tinh trùng,… dẫn tới vô sinh- hiếm muộn. Mặt khác, xuất tinh loãng lâu ngày còn có thể dẫn tới teo nghẹt ống dẫn tinh và túi tinh,… tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới.
  • Biến chứng ung thư: một trong những biến chứng nguy hiểm bậc nhất khi bị xuất tinh loãng là biến chứng ung thư tuyến tiền liệt, tinh hoàn, ung thư đường dẫn tinh… Nếu không sớm thăm khám và hỗ trợ điều trị có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Vì thế, nếu như nam giới đang gặp phải tình trạng xuất tinh ra máu, hãy nhấp chuột TẠI ĐÂY, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể, miễn phí, bảo mật thông tin, đưa ra lời khuyên hữu ích nhất cho bạn!.

[wiget tư vấn]

Tinh trùng loãng làm gì để đặc hơn?

Tinh trùng loãng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Tùy từng nguyên nhân sẽ có các điều trị tương ứng nhằm mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Chẩn đoán tinh trùng loãng

Trước hết nam giới cần được chẩn đoán tình trạng của mình bằng cách xét nghiệm tinh dịch đồ phân tích trên lượng tinh dịch của 1 lần xuất tinh bình thường sẽ cung cấp những thông tin như: độ acid, thời gian hóa lỏng, mật độ tinh trùng, sức khỏe tinh trùng,…

Hiện nay, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng đang áp dụng chi phí xét nghiệm tinh dịch đồ là 300k bằng máy lấy tinh trùng tự động. Không những thế, phòng khám còn đang áp dụng:

  • Xét nghiệm tinh dịch đồ là 300k bằng máy lấy tinh trùng tự động
  • Ưu đãi khám Tổng quát Nam khoa ưu đãi chỉ 200.000đ (Giá gốc 999.00đ),
  • Miễn phí 300.000 phí khám lâm sàng,
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật

Ngoài ra, nam giới sẽ được chỉ định khám những hạng mục cần thiết:

Sau khi có kết quả thăm khám cũng như những chỉ số về tinh dịch, chất lượng tinh trùng các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp. Việc chữa tinh trùng loãng sẽ cần căn cứ vào bệnh lý gây nên dấu hiệu để đưa ra phương pháp phù hợp.

Bạn sẽ được chỉ định làm một số các xét nghiệm bao gồm:

  • Phân tích nước tiểu để kiểm tra tình trạng viêm nhiễm, bất thường trong hệ tiết niệu.
  • Xét nghiệm PSA được thực hiện để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt.
  • Xét nghiệm, kiểm tra phát hiện các bất thường về hệ tiết liệu, tuyến tiền liệt, cấu tạo cơ quan sinh dịch để đưa ra chẩn đoán tinh trùng có máu…
Bài viết liên quan

SỬ DỤNG THUỐC HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ TINH TRÙNG LOÃNG

Phương pháp sử dụng thuốc hỗ trợ điều trị thường được áp dụng với các trường hợp viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục như viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt… việc hỗ trợ điều trị tinh trùng loãng cần căn cứ vào bệnh lý nam khoa cụ thể, mức độ bệnh mà bác sĩ chỉ định phương pháp phù hợp nhất.

Thuốc ở đây là theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể từng người, chứ không phải thuốc tào lao vớ vẩn mà mọi người đua nhau đặt mua trên mạng về dùng.

Các trường hợp dùng thuốc hỗ trợ điều trị viêm nhiễm nam khoa có triệu chứng tinh trùng loãng thường là thuốc tăng cường hormone nam giới không có chỉ định, theo dõi của bác sĩ chuyên khoa rất nguy hiểm, bởi:

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc, thành phần. Đã có rất nhiều trường hợp người sử dụng thuốc mang mác “gia truyền” tốn kém đến 5 triệu 7 triệu mà không đỡ. Các trường hợp này đến gặp bác sĩ, thông qua thăm khám hầu hết đều có chung kết luận bị phản ứng và tác dụng phụ làm tổn thương cơ quan sinh dục khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

Tự ý sử dụng thuốc khi chưa qua thăm khám còn gây ra tình trạng dùng sai thuốc – hỗ trợ điều trị sai bệnh. Nếu lạm dụng thuốc còn có thể gây nhờn thuốc và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hỗ trợ điều trị về sau. [Tôi đã dùng thuốc mà không khỏi, cần tư vấn online]

HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ BẰNG THUỐC ĐÔNG Y VÀ VẬT LÝ TRỊ LIỆU

Bên cạnh sử dụng thuốc, can thiệp ngoại khoa, một số trường hợp viêm nhiễm nam khoa có thể kết hợp thêm bằng vật lý trị liệu (sóng ngắn, sóng hồng ngoại,ánh sáng sinh học..) giúp:

  • Giúp tăng khả năng chuyển hóa của tế bào, kích thích tăng cường quá trình sản sinh tế bào mới, phục hồi nhanh tế bào đã bị thương tổn.
  • Tăng hiệu quả tiêu viêm, giảm đau, giảm sưng, phục hồi niêm mạc
  • Giúp tăng cường tuần hoàn và khả năng miễn dịch
  • Giúp các tổ chức cơ được thư giãn và giảm đau hiệu quả.

PHÒNG KHÁM CHỮA TINH TRÙNG VÓN CỤC UY TÍN CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Tự hào là phòng khám Nam khoa chất lượng cao trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, được vinh danh là Top 5 địa chỉ y tế uy tín và tốt nhất năm 2020, cùng với đó là sự uy tín – chuyên nghiệp – tận tâm đã giúp Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng trở thành địa chỉ khám bệnh tin tưởng của hàng triệu người Việt Nam.

Sở dĩ mà phòng khám lại nhận được sự tin tưởng đến vậy là bởi nhiều lý do:

Phòng khám hội tụ được đội ngũ bác sĩ giỏi, là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Nam khoa – ngoại tiết niệu, từng công tác tại các bệnh viện tuyến đầu trong nước, mang lại sự tin tưởng nơi người bệnh.

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành – Bác sĩ CK cấp II Ngoại khoa, Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương, Nguyên Giảng viên quốc gia – Phó chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình; Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định; chuyên gia y tế công tác tại cộng hòa Angola…

[Tôi muốn đặt hẹn khám với bác sĩ Thành]

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Quang ThếNguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, từng công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương. Bác sĩ có hơn 40 năm kinh nghiệm chuyên khoa Ngoại – tổng hợp, bác sĩ từng nhận được huân huy chương lao động, chiến sĩ tiên tiến…được trao tặng.

[Tôi muốn đặt hẹn khám với bác sĩ Thế]

Với bề dày kinh nghiệm, các bác sĩ đã bồi đắp cho mình một nền tảng kiến thức y học sâu sắc, kỹ năng chẩn đoán và hỗ trợ điều trị bệnh độc đáo, kết hợp hoàn hảo giữa y học phương Đông và phương Tây mang lại hiệu quả cao nhất.

Khi lựa chọn thăm khám tại đây, người bệnh không còn phải lo nghĩ bởi các khoản chi phí thăm khám, chi phí làm xét nghiệm, chi phí hỗ trợ điều trị đều đảm bảo minh bạch và rõ ràng từng mục.

Các hạng mục siêu âm, xét nghiệm tại đây chỉ dao động từ 50.000đ – 200.000đ/ hạng mục. Thực hiện hạng mục nào thì tính tiền hạng mục đó. Ngoài ra, với mong muốn giúp đỡ người bệnh giảm bớt gánh nặng chi phí, Phòng khám triển khai nhiều gói ưu đãi tương ứng từng diện bệnh.

Bên cạnh đó, phòng khám còn có chất lượng dịch vụ luôn đảm bảo:

  • Hệ thống tư vấn trực tuyến và đường dây nóng hoạt động 24/7 sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhân trước khi đến phòng khám.
  • Hệ thống đặt lịch hẹn khám online giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, lựa chọn bác sĩ chuyên khoa và hưởng nhiều ưu đãi của phòng khám.

Ngoài ra, Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng làm việc cả thứ 7-CN, các ngày nghỉ lễ, thời gian làm việc từ 8h -20h mỗi ngày. Bệnh nhân hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để đi thăm khám. Mức chi phí thăm khám vào những ngày nghỉ lễ đều giữ nguyên, hoàn toàn không phụ thu phí ngoài giờ.

Trên đây là thông tin tổng hợp về hiện tượng tinh trùng loãng. Nhưng nếu bạn còn thắc mắc điều gì, vui lòng liên hệ đến hotline 0243.3131.999 hoặc để lại câu hỏi tại TỔNG ĐÀI TƯ VẤN TRỰC TUYẾN để được giải đáp cụ thể trong thời gian nhanh nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Bác sĩ từng nhiều năm công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
    • Tích lũy hơn 43 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các chứng rối loạn chức năng sinh lý nam..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!