Cảnh báo 90% trường hợp sưng tinh hoàn là do bệnh lý nguy hiểm

80 24/06/2024

Nhiều nam giới cảm thấy lo lắng khi thấy tinh hoàn sưng to và đau nhức. Tuy nhiên, vì ngại khi đi khám ở bộ phận sinh dục nên đa số thường chần chừ trong việc thăm khám. Chính lý do này khiến cho tình trạng bệnh thêm nặng, gây biến chứng và khó khăn khi điều trị về sau. Nguy hiểm hơn, khi có đến 90% trường hợp bị sưng tinh hoàn khi đến thăm được xác định là do bệnh lý gây nên, điển hình là các bệnh lý tinh hoàn. 

TRẮC NGHIỆM CHẨN ĐOÁN TÌNH TRẠNG SƯNG TINH HOÀN
  • 1. Tình trạng sưng tinh hoàn xuất hiện bao lâu rồi?



  • 2.Các triệu chứng kèm theo sưng tinh hoàn





  • 3. Gần đây bạn có mắc phải bệnh lý nào không?



  • 4. Bạn đã có quan hệ tình dục hay chưa?

    Kết quả bài test sẽ được gửi vào điện thoại của bạn sau 30’(dưới dạng sms)

    Nếu không muốn chờ lâu, vui lòng click “Giải đáp trực tuyến” hoặc click “Nhận đáp án” để biết kết quả




Cẩn thận với hiện tượng sưng tinh hoàn!

Theo Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành chia sẻ sưng tinh hoàn thường không xuất hiện đơn độc mà sẽ kèm theo một số triệu chứng khác như đau nhức hoặc phù nề da bìu tinh hoàn…

Trên thực tế, tất cả các trường hợp sưng tinh hoàn đều rất đáng lo ngại, bởi phải có nguyên nhân thì tinh hoàn mới bị sưng. Trước tiên, hãy xem xét khả năng tinh hoàn bị sưng do chấn thương hay va đập hoặc do dương vật cương cứng quá lâu hoặc hưng phấn quá mức khi quan hệ…Nếu xuất phát từ nguyên nhân này thì tình trạng sưng tinh hoàn sẽ nhanh chóng kết thúc và không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào.

Nếu sưng tinh hoàn có xu hướng tăng mạnh cùng các triệu chứng bất thường kéo dài như đau nhức tinh hoàn, xuất tinh đau rát, có lẫn máu trong tinh dịch hoặc sờ thấy cục cứng trong tinh hoàn…Thì nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám vì khả năng là do bệnh lý gây ra. 

[wiget tư vấn]

5 bệnh lý nguy hiểm gây hiện tượng sưng tinh hoàn ở nam giới

1. Sưng tinh hoàn nổi cục cứng – Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn khiến tinh hoàn bị sưng lên, đây là một căn bệnh nguy hiểm khi người bệnh sờ thấy trong bìu xuất hiện các khối u xơ cứng. Ung thư tinh hoàn có thể gây ra đau đớn và căng tức ở 1 hoặc là cả 2 bên, cảm giác đau vùng bìu, nổi hạch bẹn…

[Tôi đang có triệu chứng như trên cần đăng ký khám]

Ung thư tinh hoàn hiện nay có thể điều trị hiệu quả nếu được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hầu hết nam giới điều trị ung thư tinh hoàn đều ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản khi phải cắt bỏ, hóa xạ trị loại bỏ khối u ở vùng tinh hoàn bị ảnh hưởng.

[Shortcode ung thư tinh hoàn]

2.Đau và sưng tinh hoàn – Dấu hiệu điển hình bệnh viêm tinh hoàn 

Viêm tinh hoàn là bệnh lý điển hình gây ra hiện tượng tinh hoàn bị sưng. Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn thường do biến chứng quai bị hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục, biến chứng các bệnh viêm nam khoa… gây ra triệu chứng điển hình là sưng đau một bên hoặc cả hai bên bìu tinh hoàn.

[Chữa viêm tinh hoàn tại nhà không phải phải làm sao?]

Viêm tinh hoàn không được điều trị kịp thời có thể lây lan sang các khu vực lân cận, gây viêm mào tinh hoàn, viêm thừng tinh, viêm bàng quang hay viêm thận…Nguy hiểm hơn, viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng, gây suy giảm chất lượng – số lượng tinh trùng, teo tinh hoàn gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Đồng thời, viêm tinh hoàn còn làm giảm hoạt động sản xuất testosterone, nam giới dễ gặp phải tình trạng rối loạn chức năng sinh lý như yếu sinh lý, rối loạn cương dương, liệt dương...

[Shortcode tư vấn mới]

3. Tinh hoàn sưng đau dữ dội – Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn được hiểu là hiện tượng tự xoay quanh trục của tinh hoàn, gây sưng và giảm lượng máu đến khu vực này dẫn đến tình trạng tinh hoàn bị đau nhức.

.[Xoắn tinh hoàn chữa bằng phương pháp nào an toàn?]

Triệu chứng: Những cơn đau dữ dội đột ngột ở một bên tinh hoàn, cơn đau có thể lan xuống vùng bẹn, hông kèm theo các triệu chứng như đau bụng dưới, buồn nôn và nôn…

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý gây hoại tử tinh hoàn nhanh do đó cần nhanh chóng đến cơ sở y tế cấp cứu để xử lý sớm. Nếu được can thiệp kịp thời sau 6 giờ tỷ lệ bảo vệ được tinh hoàn là 90%, sau 12 giờ tỷ lệ còn dưới 50%, can thiệp muộn sau 24h, khả năng có thể giữ lại tinh hoàn chỉ còn 10% và cắt bỏ tinh hoàn là hệ lụy tất yếu. 

4. Tinh hoàn bị sưng cứng – Viêm mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn là bộ phận nhỏ nằm dọc ở mặt sau tinh hoàn dùng để tích trữ tinh trùng. Khi mào tinh hoàn bị viêm cũng có thể dẫn đến tình trạng sưng tinh hoàn.

Khi mào tinh hoàn bị viêm nhiễm, nam giới thường bị đau tức, đau buốt tinh hoàn, sưng tấy tinh hoàn. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ bị đau nhói lúc xuất tinh hoặc trong quá trình giao hợp. Căn bệnh này còn mang đến nhiều cơn đau ở vùng dưới bụng, dương vật…

.[Nghi bị viêm mào tinh hoàn – Cần được tư vấn]

Viêm mào tinh hoàn không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhiễm trùng có mủ – apxe bìu. Không chỉ vậy, tác nhân gây viêm tinh hoàn có thể tấn công vào tinh hoàn hay tuyến tiền liệt, dẫn đến viêm nhiễm tại khu vực này. Đặc biệt, mào tinh hoàn bị viêm còn ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng & số lượng tinh trùng tăng nguy cơ vô sinh.

5. Tinh hoàn bị sưng 1 bên – Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng thường xảy ra ở tinh hoàn trái nhiều hơn là tinh hoàn phải, khi các tĩnh mạch trên tinh hoàn bị giãn bất thường, gây hiện tượng 1 bên tinh hoàn sưng to hơn so với bên còn lại.

[Cần tư vấn phương pháp chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh]

Triệu chứng: Tại gốc dương vật xuất hiện các búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo, cảm giác nặng và căng tức ở bìu, cảm giác đau tăng lên khi ngồi hoặc đứng lâu.

Bên tinh hoàn bị giãn lâu ngày khiến sự trao đổi chất kém đi gây tình trạng teo tinh hoàn. Ngoài ra, tình trạng ứ trệ xảy ra khiến nền nhiệt trong bìu tăng lên làm hiện tượng sinh tinh giảm đi và tăng nguy cơ vô sinh.

Chia sẻ thêm về sưng tinh hoàn, bác sĩ Thành cho biết: “Nam giới phần đa đều không muốn đi khám bác sĩ. Và khi nói đến việc khám vùng sinh dục, họ còn ngại ngùng hơn so với phụ nữ. Nhiều người bị sưng tinh hoàn kéo dài nhưng lại cố chịu đựng, nếu nhẹ sẽ bị chủ quan bỏ qua. Không ít trường hợp đi khám khi bệnh đã chuyển nặng, bản thân người bệnh bị tổn hại nặng nề, chữa trị khó khăn, hơn nữa lại tốn kém tiền bạc.“

Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị sưng tinh hoàn cùng bác sĩ Ngô Việt Thành

Sưng tinh hoàn có thể do nhiều bệnh lý gây ra và rất dễ bị nhầm lẫn với nhau. Đồng thời, nam giới cần đặc biệt lưu ý ung thư tinh hoàn có thể đe dọa tính mạng và bệnh xoắn tinh hoàn là tình trạng cấp tính cần tháo xoắn ngay lập tức để tránh hoại tử tinh hoàn. Do đó, nam giới tuyệt đối không được tự ý chẩn đoán và tự mua các loại thuốc điều trị tại nhà để tránh làm tình trạng sưng đau thêm nghiêm trọng.

Vấn đề cốt lõi là phải đi khám, tiến hành xét nghiệm thứ nhất để xác định được sưng tinh hoàn có phải do khối u không, có phải do xoắn tính hoàn để tháo xoắn kịp thời. Thứ hai để phát hiện sớm và điều trị sớm, tránh gây biến chứng nguy hiểm mà lại mang lại hiệu quả điều trị cao nhất. 

[Tôi muốn tư vấn chi tiết về cách điều trị]

Sau khi thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn đến nam giới cách điều trị phù hợp và hiệu quả.

  • Điều trị kết hợp giữa thuốc Tây y chuyên khoa và thuốc Đông y
  • Kết hợp can thiệp ngoại khoa với trường hợp viêm nhiễm nặng, viêm mạn tính, đã điều trị bằng thuốc mà không hiệu quả.

Đối với những bệnh lý khiến tinh hoàn bị sưng thì giải pháp tốt nhất hiện nay theo bác sĩ Thành đó là  Đông – Tây y kết hợp liệu pháp quang dẫn CRS II với nhiều ưu điểm:

  • Dùng thuốc điều trị: loại bỏ vi khuẩn, virus tấn công, giúp cải thiện nhanh chóng các triệu chứng khó chịu của bệnh. Dựa trên tình trạng bệnh, nguyên nhân bệnh để bác sĩ chỉ định uống thuốc thế nào, liều lượng ra sao,… sẽ, hoàn toàn không có chuyện ai cũng giống ai.
  • Kết hợp hệ thống trị liệu quang dẫn CRS II: hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả hơn, hoạt động dựa trên nguyên tắc sóng đa chiều, những sóng này có thành phần hữu cơ vi sóng với chùm tia tập trung để tác động trực tiếp đến các ổ viêm ở tinh hoàn..[Chi phí điều trị CRS II có đắt không bác sĩ? ]

Những ưu điểm của phương pháp CRSII hiện đang được các bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao:

[Chữa bằng phương pháp này hết bao nhiêu tiền]

  • Sóng ngắn làm tăng bạch cầu đến tổ chức viêm, tăng khả năng di chuyển và thực bào của tế bào cho hiệu quả loại bỏ viêm nhiễm rất tốt.
  • Khả năng tiêu viêm mạnh giúp tiêu diệt hiệu quả tác nhân gây bệnh, đồng thời giải phóng sự tích tụ dịch viêm bên trong, khắc phục nhanh chóng các triệu chứng viêm nhiễm bên trong.
  • Phương pháp điều trị vật lý cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm cao, giảm sử dụng kháng sinh toàn thân, không tổn thương và đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thời gian phục hồi được rút ngắn, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại.
  • Sóng ngắn có tác dụng chống viêm, giảm phù nề rất tốt, tăng hoạt tính nội tiết và tăng tái tạo tế bào, từ đó làm tăng tốc độ chữa lành tổn thương do viêm nhiễm gây ra.
[wiget gói khám nam khoa]

Đến với phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng, bệnh nhân sẽ được trực tiếp các bác sĩ tay nghề giỏi, chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm khám, điều trị. Các bác sĩ hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình và đảm bảo bảo mật thông tin, hồ sơ người bệnh.

  • Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành: Bác sĩ CKII Ngoại khoa, từng công tác tại các đơn vị bệnh viện Quân đội. Hơn 30 năm kinh nghiệm khám điều trị các bệnh xã hội – tiết niệu mang đến kết quả tích cực, được nhiều bệnh nhân đánh giá giàu lâu nhân ái và có tính trách nhiệm cao.

[Tôi muốn hẹn khám với Bác sĩ Thành]

  • Đại tá. Bác sĩ Nguyễn Văn Châu: Bác sĩ với hơn 30 năm kinh nghiệm thăm khám & điều trị các bệnh lý Nam khoa, điều trị hiệu quả các bệnh lây truyền qua đường tình dục với phương pháp tiên tiến, từng công tác lâu năm tại Bệnh viện Quân đội 354 – Nguyên Trưởng khoa tại khoa ngoại chung của bệnh viện

[Tôi muốn hẹn khám với Bác sĩ Châu]

Bảng giá điều trị sưng tinh hoàn từng hạng mục tại Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng

Tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng chi phí khám bệnh hợp lý, tiết kiệm cùng các chương trình hỗ trợ đặc biệt về chi phí. Từ đó giúp người bệnh có thể điều trị hiệu quả bệnh viêm bao quy đầu với phương pháp tiên tiến cùng mức chi phí ưu đãi.

  • Khám lâm sàngƯu đãi khám với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, trong khi chi phí này ở bệnh viện là 350.000đ – 550.000đ một lần khám.
  • Tiền xét nghiệm: từ trên dưới 1 triệu. Các xét nghiệm cần thiết có giá niêm yết từ 50.000Đ-200.000Đ/ hạng mục, được niêm yết theo quy định và treo công khai ở phòng khám. Thực hiện hạng mục nào sẽ chỉ chi trả cho hạng mục đó.
  • Chi phí điều trị bệnh: Được tư vấn cụ thể sau khi thăm khám và xác định được tình trạng bệnh lý. Người bệnh có thể mô tả triệu chứng [TẠI ĐÂY] để được tư vấn chi tiết hơn.

Đặc biệt chỉ dành cho bệnh nhân đăng ký đặt hẹn khám trước chỉ có 21 mã khám ưu đãi hỗ trợ chi phí bao gồm:

Đặc biệt khi liên hệ đặt hẹn trước bạn sẽ được:

Đa khoa quốc tế Việt Sing Bắc Ninh làm việc cả thứ 7 – CN, các ngày nghỉ lễ, thời gian làm việc từ 8h00 – 20h30 mỗi ngày. Bệnh nhân hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để đi thăm khám. Mức chi phí thăm khám vào những ngày nghỉ lễ đều giữ nguyên, hoàn toàn không phụ thu phí ngoài giờ.

Việc tìm đến thăm khám tại Đa khoa quốc tế Việt Sing Bắc Ninh là lựa chọn đúng đắn. Mô hình khám 1-1, việc đặt lịch khám trước giúp bệnh nhân không cần chờ đợi khi đến khám, hạn chế trường hợp gặp người quen. Hơn nữa, Phòng khám bảo mật thông tin bệnh án tuyệt đối, từ đó giúp bệnh nhân yên tâm và thoải mái hơn.

Feedback của các bệnh nhân điều trị khỏi

Anh Hoàn Hoa Th (35 tuổi, Bắc Giang) chia sẻ: “Mình đã điều trị sưng tinh hoàn khỏi tại phòng khám được 3 tháng nay rồi và vẫn tiếp tục qua khám định kì để đảm bảo sức khoẻ ổn định và có kết quả rất tốt. Trước khi được chữa bệnh khỏi hẳn tại đây mình đã mất tiền oan cho mấy nơi cơ, may gặp phòng khám qua chia sẻ của các anh em trong hội nhóm nên khoẻ mạnh và rất vui mừng.” 

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu sưng tinh hoàn. Mọi thông tin chi tiết người bệnh xin vui lòng liên hệ đến số hotline 0385.999.193 – 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được bác sĩ giải đáp cụ thể nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu
    Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu Bác sĩ CKII Ngoại chung
    • Chủ nhiệm khoa (Trưởng khoa) tại khoa ngoại chung (B3) của bệnh viện Quân đội 354.
    • Từng tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Bệnh viện Việt Đức
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh Nam khoa, Ngoại - Tiết niệu
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Bác sĩ từng nhiều năm công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
    • Tích lũy hơn 43 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các chứng rối loạn chức năng sinh lý nam..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!