Tất tần tật về bệnh sa tinh hoàn ở nam giới từ A-Z

75 24/06/2024

Bạn có biết đến bệnh sa tinh hoàn? nghe có vẻ lạ nhưng lại gặp nhiều không ít nam giới và còn được gọi là tình trạng tinh hoàn chảy xệ. Bệnh lý này nếu không được chữa trị sớm còn gây ảnh hưởng trực tiếp chức năng và hoạt động của tinh hoàn. Do vậy, việc nắm bắt được triệu chứng, nguyên nhân bệnh lý để có hướng thăm khám, điều trị kịp thời là việc cấp thiết với nam giới. 

Nhận biết triệu chứng sa tinh hoàn ở nam giới

 Tiến sĩ. Bác sĩ Ngô Việt Thành cho biết ở người trưởng thành, tinh hoàn gồm 2 bên và treo trong bìu ở trạng thái tự nhiên. Tuy nhiên ở người bị sa tinh hoàn, kích thước bìu treo tinh hoàn sẽ dài hơn dương vật ở trạng thái bình thường. Hoặc khi ở trạng thái ngồi, lớp da bìu không thể co gói lại tinh hoàn như cơ chế hoạt động bình thường.

[Sa tinh hoàn liệu có chữa được không bác sĩ]

Những triệu chứng sa tinh hoàn mà nam giới có thể nhận biết được bao gồm:

  • Bìu bị giãn xuống, lỏng lẻo
  • Bìu bị giãn xuống mà không co lại được, hoặc khi lớp bìu không thể co ngay lại khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Và khi co lại, lớp da bìu bị săn nhưng vẫn cảm thấy bìu bị lỏng lẻo.
  • Một trong hai bên tinh hoàn biến dạng, bìu to lên thành khối phồng do phía trên dồn xuống.
  • Nếu người bệnh không chú ý đến hiện tượng này mà vẫn hoạt động nặng, tập thể thao quá nhiều thì sẽ khiến cho tình trạng tinh hoàn chảy xệ bị thêm trầm trọng hơn.
  • Cảm giác tức nặng ở phần dưới và khó chịu ở vùng bụng dưới.

Các dấu hiệu sa tinh hoàn ở nam giới đều có thể nhận biết thông qua quan sát. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo nam giới nên chủ động đi thăm khám khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, tuyệt đối không chủ quan kéo dài bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

[wiget tư vấn]

Sa tinh hoàn – Dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý tinh hoàn nguy hiểm

Có nhiều người cho rằng, tinh hoàn chảy xệ là là do thói quan hoặc do cách lựa quần lót không phù hợp hoặc do da bị chảy xệ do lão hóa. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả khi sa tinh hoàn xuất hiện kèm theo các triệu chứng bất thường như sưng đau tinh hoàn, tức nặng bìu tinh hoàn, xuất tinh đau nhói và có lẫn máu trong tinh dịch…thì nam giới cần đi thăm khám ngay. Bởi đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh lý tinh hoàn nguy hiểm.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là bệnh lý nguy hiểm và nghiêm trọng. Khi những tế bào ung thư phát triển sẽ hình thành hạch ở tinh hoàn, khiến thể tích và kích thước tinh hoàn lớn dần lên. Khi đó, bìu sẽ phải chịu áp lực lớn, hiện tượng chảy xệ sẽ diễn ra ngày càng nặng.

Trong giai đoạn đầu, nhiều cục cứng thường xuất hiện, kích thước của chúng sẽ to dần lên. Người bệnh thường có cảm giác khó chịu, đau nhức sâu ở bên trong tinh hoàn. Ngoài ra còn có thể xuất hiện triệu chứng đau vùng bẹn, vùng bụng dưới…

[Tôi cần tư vấn phương pháp chữa ung thư tinh hoàn phù hợp]

Khi bệnh chuyển sang giai đoạn di căn thì các khối u sẽ xuất hiện ngày càng nhiều. Đồng thời, kích thước của những nốt u ngày càng to. Đi kèm với tình trạng ấy là dịch tích tụ nhiều hơn dẫn đến tình trạng bị ứ đọng.

Viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là bệnh lý điển hình gây tình trạng sưng tinh hoàn và chảy xệ tinh hoàn. Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn thường do virus quai bị hoặc sự tấn công của vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục.

 

[Tôi có triệu chứng bệnh này cần bác sĩ tư vấn gấp]

Biến chứng: Viêm tinh hoàn không được điều trị kịp thời có thể lây lan sang các khu vực lân cận, gây viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt…Nguy hiểm hơn, viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng, gây suy giảm chất lượng – số lượng tinh trùng, gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Đồng thời, viêm tinh hoàn còn làm giảm hoạt động sản xuất testosterone, nam giới dễ gặp phải tình trạng rối loạn chức năng sinh lý như yếu sinh lý, rối loạn cương dương, liệt dương...

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là tình trạng tinh hoàn xoắn lại ở đoạn cuối dây thừng tinh làm mất nguồn cung máu cho tinh hoàn, khiến tinh hoàn tổn thương ở mô gây ra tình trạng bìu tinh hoàn sa xuống.

[Tìm hiểu bệnh xoắn tinh hoàn tại đây]

Biến chứng: Xoắn tinh hoàn là bệnh lý gây hoại tử tinh hoàn nhanh do đó cần nhanh chóng đến cơ sở y tế cấp cứu để xử lý sớm. Nếu được can thiệp kịp thời sau 6 giờ tỷ lệ bảo vệ được tinh hoàn là 90%, sau 12 giờ tỷ lệ còn dưới 50%, can thiệp muộn sau 24h, khả năng có thể giữ lại tinh hoàn chỉ còn 10% và cắt bỏ tinh hoàn là hệ lụy tất yếu. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng thường xảy ra ở tinh hoàn trái nhiều hơn là tinh hoàn phải, khi các tĩnh mạch trên tinh hoàn bị giãn bất thường, gây hiện tượng 1 bên tinh hoàn sưng to hơn so với bên còn lại và gây nên hiện tượng chảy xệ tinh hoàn.

[Tôi gặp vấn đề tinh hoàn cần tư vấn cụ thể]

Biến chứng: Bên tinh hoàn bị sa giãn lâu ngày khiến sự trao đổi chất kém đi gây tình trạng teo tinh hoàn. Ngoài ra, tình trạng ứ trệ xảy ra khiến nền nhiệt trong bìu tăng lên làm hiện tượng sinh tinh giảm đi và tăng nguy cơ vô sinh. Đây cũng là nguyên nhân chiếm đến 40% tỷ lệ vô sinh ở nam giới và là 80% ở những nam giới bị vô sinh thứ phát.

Tràn dịch màng tinh hoàn

Khi một người cảm nhận được các dấu hiệu như: đau dữ dội vùng bẹn, cơn đau có lúc quặn lại theo từng đợt, kèm theo đó là 1 hoặc cả 2 bên tinh hoàn đều có biểu hiện sưng to và sa xuống, phần tinh hoàn bị đẩy xuống dưới, da bìu căng bóng thì cần ngay lập tức đi khám vì khả năng cao đây là triệu chứng tràn dịch màng tinh hoàn.

[Tràn dịch màng tinh hoàn trì hoãn điều trị có nguy hiểm không?]

Biến chứng: Tràn dịch màng tinh hoàn gây áp lực nặng nề khiến tinh hoàn bị sa xuống và giảm quá trình tuần hoàn máu. Việc này gây suy giảm nghiêm trọng chức năng sản xuất tinh trùng, từ đó gây suy giảm chất lượng – số lượng tinh trùng và vô sinh hiếm muộn là hệ quả tất yếu.

Lưu ý: Tinh hoàn nổi cục ở nam giới có thể do nhiều bệnh lý gây ra, trong đó nam giới cần đặc biệt lưu ý bệnh ung thư tinh hoàn và xoắn tinh hoàn. Do đó, cách hiệu quả là nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để xác định chính xác và hỗ trợ điều trị kịp thời.

Nếu chưa có thời gian đi khám, bạn có thể mô tả triệu chứng hoặc chat trực tiếp với bác sĩ [TẠI ĐÂY] để nhận tư vấn cụ thể từ bác sĩ. Hãy yên tâm vì thông tin cá nhân được bảo mật tuyệt đối!

Bài viết liên quan

Vì sao cần đi khám khi bị sa tinh hoàn càng sớm càng tốt?

Theo bác sĩ Ngô Việt Thành, nam giới gặp hiện tượng sa tinh hoàn tuyệt đối không được chủ quan bỏ qua. Tuyệt đối không được tự mua thuốc điều trị tại nhà vì bản chất việc tinh hoàn chảy xệ là do bìu tinh hoàn bị tổn thương, sưng to mới gây tình trạng sa giãn, có thể do khối u hoặc do khối sưng viêm gây ra. Cốt lõi trong vấn đề điều trị cần xác định được nguyên nhân gây tinh hoàn bị sa, từ đó mới đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp cho mỗi tình trạng bệnh cụ thể.

Điều đầu tiên phải làm khi tinh hoàn bị sa là thăm khám để an tâm loại trừ khả năng ung thư, thứ hai loại trừ nguy cơ bị xoắn tinh hoàn (bệnh lý có thể gây hoại tử cắt bỏ tinh hoàn nếu tháo xoắn muộn quá 6 tiếng), thứ ba là điều trị kịp thời, tránh bệnh chuyển nặng mà lại cho hiệu quả cao. [Sa tinh hoàn có chữa được ko bác sĩ?]

Chia sẻ thêm về hiện tượng sa tinh hoàn, bác sĩ Thành cho biết: “Nam giới phần đa đều không muốn đi khám bác sĩ. Và khi nói đến việc khám vùng sinh dục, họ còn ngại ngùng hơn so với phụ nữ. Nhiều người bị nổi cục tinh hoàn kéo dài nhưng lại cố chịu đựng, nếu không đau hay sưng sẽ chủ quan bỏ qua. Không ít trường hợp đi khám khi bệnh đã chuyển nặng, bản thân người bệnh bị tổn hại nặng nề, chữa trị khó khăn, hơn nữa lại tốn kém tiền bạc.

[Shortcode tư vấn Bs. Thành]

Địa chỉ điều trị sa tinh hoàn uy tín ở Hà Nội 2024

Tại Hà Nội, các cơ sở khác cũng khó tránh khỏi quá tải, dịch vụ y tế chưa tốt như ở Hà Nội, người bệnh đi khám luôn trong tình trạng chờ đợi xếp hàng mệt mỏi hay cảm giác thiếu được sự tôn trọng, thiếu tính chuyên nghiệp. Lợi dụng điều này, có không ít địa chỉ y tế ra đời nhưng hoạt động chui, không có giấy phép của Sở Y Tế, nhằm mục đích moi tiền bệnh nhân nên người bệnh cần lưu ý.

[Tôi muốn đặt hẹn khám ngoài giờ]

Nếu nam giới chưa biết đến đâu để khám và chữa tình trạng sa tinh hoàn vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí thì Đa khoa quốc tế Cộng Đồng là một địa chỉ uy tín không nên bỏ qua.

Với tình trạng tinh hoàn nổi cục, nam giới sau khi thực hiện thăm khám và làm một số xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị phù hợp và hiệu quả đối với mỗi trường hợp cụ thể.

  • Điều trị kết hợp giữa thuốc Tây y chuyên khoa và thuốc Đông y
  • Tiến hành tháo xoắn trong trường hợp sa tinh hoàn do xoắn tinh hoàn
  • Kết hợp điều trị bằng phương pháp CRS II với trường hợp viêm nhiễm nặng, viêm mạn tính, đã điều trị bằng thuốc mà không hiệu quả.

Phương pháp CRS II được nâng cấp toàn diện từ hệ thống máy điều trị sóng ngắn cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm chuyên sâu tối đa.

[Tư vấn thêm giúp tôi về phương pháp này]

Sóng ngắn có tác dụng làm tăng nhiệt độ trong tổ chức bệnh giúp tăng cường tuần hoàn máu, sản sinh các phân tử miễn dịch và kết hợp thành hợp chất axit amin chống lại tác nhân viêm nhiễm. Từ đó giúp giảm đau đớn do sưng viêm gây ra, đẩy nhanh quá trình tiêu viêm tại khu vực viêm nhiễm.

  • Sóng ngắn làm tăng bạch cầu đến tổ chức viêm, tăng khả năng di chuyển và thực bào của tế bào cho hiệu quả loại bỏ viêm nhiễm rất tốt.
  • Khả năng tiêu viêm mạnh giúp tiêu diệt hiệu quả tác nhân gây bệnh, đồng thời giải phóng sự tích tụ dịch viêm bên trong, khắc phục nhanh chóng các triệu chứng viêm nhiễm bên trong.
  • Phương pháp điều trị vật lý cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm cao, giảm sử dụng kháng sinh toàn thân, không tổn thương và đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thời gian phục hồi được rút ngắn, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại.
  • Sóng ngắn có tác dụng chống viêm, giảm phù nề rất tốt, tăng hoạt tính nội tiết và tăng tái tạo tế bào, từ đó làm tăng tốc độ chữa lành tổn thương do viêm nhiễm gây ra.

Tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng, hội tụ rất nhiều vị bác sĩ trình độ chuyên môn cao đã từng thăm khám, điều trị bệnh cho đông đảo bệnh nhân. Các bác sĩ có bề dày kinh nghiệm hơn 30 năm, đều có nhiều năm công tác và giữ chức vụ quan trọng trong các cơ sở lớn, bệnh viện quân y đầu ngành trong cả nước mang đến sự an tâm điều trị cho người bệnh.

  • Bác sĩ chuyên khoa Ngoại Nguyễn Văn Châu là bác sĩ đã có hơn 30 năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị các bệnh lý Ngoại tiết niệu – sinh dục, cho hiệu quả điều trị cao. Trong suốt thời gian công tác, bác sĩ Châu nhận được nhiều sự tín nhiệm, ngưỡng mộ, kính trọng, yêu mến từ đồng nghiệp và đông đảo bệnh nhân.

[Tôi muốn đặt lịch với bác sĩ Châu] 

  • Bác sĩ Ngô Việt Thành là thành viên hội ngoại khoa với 40 năm công tác trong ngành Y. Từng đảm nhiệm chức trưởng khoa bệnh viện hạng I Trung ương và từng công tác tại các bệnh viện, trung tâm lớn của Thủ đô. Bác sĩ luôn đạt danh hiệu lao động tiên tiến, đạt được nhiều thành tích trong lĩnh vực y khoa, được nhiều người bệnh tin tưởng, lựa chọn.

[Tôi muốn đặt lịch với bác sĩ Thành] 

Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng làm việc cả thứ 7 – CN, các ngày nghỉ lễ, thời gian làm việc từ 8h – 20h00 mỗi ngày. Bệnh nhân hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để đi thăm khám. Mức chi phí thăm khám vào những ngày nghỉ lễ đều giữ nguyên, hoàn toàn không phụ thu phí ngoài giờ.

Việc tìm đến Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng lựa chọn đúng đắn. Mô hình khám 1-1, việc đặt hẹn trước giúp bệnh nhân không cần chờ đợi khi đến khám, hạn chế trường hợp gặp người quen. Hơn nữa, Phòng khám bảo mật thông tin bệnh án tuyệt đối, từ đó giúp bệnh nhân yên tâm và thoải mái hơn.

Bảng giá điều trị sa tinh hoàn từng hạng mục tại Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng

Tại Đa khoa Quốc Tế Cộng Đồng chi phí khám bệnh hợp lý, tiết kiệm và luôn được niêm yết công khai theo đúng quy định của Sở Y tế. Từ đó giúp người bệnh có thể điều trị hiệu quả bao quy đầu lở loét với phương pháp tiên tiến cùng mức chi phí ưu đãi tiết kiệm.

Ưu đãi chi phí khám  lâm sàng với bác sĩ chuyên khoa hơn 30 năm kinh nghiệm (chi phí này là 150.000 – 250.000Đ/ 1 lần khám). Đăng ký gói khám nam khoa với mức giá ưu đãi giúp bác sĩ xác định được tình trạng bệnh cụ thể và cơ địa từng người để tư vấn cách điều trị phù hợp.

Đặc biệt chỉ dành cho bệnh nhân đăng ký khám trước:

Phòng khám hiện dành riêng 25 suất ưu đãi điều trị sa tinh hoàn cho đúng 25 bệnh nhân đăng ký khám sớm trong ngày. Chương trình ưu đãi bao gồm:

  • Miễn phí 300k phí khám lâm sàng
  • Giảm 30% chi phí điều trị
  • Giảm 50% chi phí thủ thuật
  • Ưu đãi nam khoa chỉ 200.000đ

[Nếu không đặt hẹn trước người bệnh sẽ không được hưởng ưu đãi]

Phòng khám cũng đã  nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của bệnh nhân sau khi điều trị xong tại Việt Sing, có thể kể đến như:

Anh Nam (32 tuổi): “Ban đầu khi đi khám mình chưa rõ là bị làm sao vì chỉ cảm thấy hai bên tinh hoàn có sự bất thường. Sau khi khám thì mới biết là bị tràn dịch nhưng chưa nghiêm trọng. May quá khám và điều trị tại Việt Sing chỉ hơn 1 tuần là không có vấn đề gì nữa.” 

Anh Hoàn Hoa Th (35 tuổi, Bắc Giang) chia sẻ: “Mình đã điều trị sa tinh hoàn khỏi tại phòng khám được 3 tháng nay rồi và vẫn tiếp tục qua khám định kì để đảm bảo sức khoẻ ổn định và có kết quả rất tốt. Trước khi được chữa bệnh khỏi hẳn tại đây mình đã mất tiền oan cho mấy nơi cơ, may gặp phòng khám qua chia sẻ của các anh em trong hội nhóm nên khoẻ mạnh và rất vui mừng.”

Mong rằng những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về hiện tượng sa tinh hoàn ở nam giới. Mọi thông tin chi tiết người bệnh xin vui lòng liên hệ đến số hotline 0385.999.193 – 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online] để được bác sĩ giải đáp cụ thể nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu
    Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu Bác sĩ CKII Ngoại chung
    • Chủ nhiệm khoa (Trưởng khoa) tại khoa ngoại chung (B3) của bệnh viện Quân đội 354.
    • Từng tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Bệnh viện Việt Đức
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh Nam khoa, Ngoại - Tiết niệu
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Bác sĩ từng nhiều năm công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
    • Tích lũy hơn 43 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các chứng rối loạn chức năng sinh lý nam..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!