Bác sĩ nam khoa chia sẻ về bệnh viêm tinh hoàn và cách chữa hiệu quả

57 24/06/2024

Bệnh viêm tinh hoàn có thể điều trị đơn giản và hiệu quả nếu được thăm khám từ đầu. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh không rầm rộ khiến nam giới không nhận biết bệnh từ sớm, chậm trễ đi khám đã dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Để nắm được những dấu hiệu của bệnh, nguyên nhân cùng mức độ nguy hiểm của bệnh, từ đó có hướng thăm khám kịp thời, nam giới đừng nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây của Bác sĩ Ngô Việt Thành – Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương , hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng.

Viêm tinh hoàn và những nguyên nhân gây bệnh

Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh trùng, đồng thời cũng là tuyến nội tiết ra hormone, giúp cơ thể phát triển nam tính. Bác sĩ Thành cho biết, nguyên nhân thường gặp dẫn đến viêm tinh hoàn là do biến chứng của bệnh quai bị. Ngoài ra, 1 số nguyên nhân khác có thể kể đến bao gồm:

[Tôi chưa có thời gian đi khám, cần tư vấn]

  • Biến chứng quai bị: Thống kê có khoảng 20-30% nam giới mắc viêm tinh hoàn do biến chứng bệnh quai bị không được điều trị kịp thời. Trong số đó, có tới 75% nam giới bị biến chứng viêm tinh hoàn mà dẫn tới vô sinh.
  • Biến chứng bệnh nam khoa: Nam giới mắc một số bệnh viêm nhiễm nam khoa mạn tính như viêm đường tiết niệu, viêm tuyến tiền liệt…không được điều trị hiệu quả từ đầu mà dẫn đến viêm tinh hoàn.
  • Viêm tinh hoàn do vi khuẩn: Nam giới mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, chlamydia…khiến vi khuẩn/ virus xâm nhập gây viêm. Tình trạng này thường gặp ở những nam giới đã quan hệ tình dục.
  • Chấn thương tinh hoàn: Nam giới bị chấn thương (va đập hay tác động mạnh vào tinh hoàn) cũng có thể dẫn đến viêm nhiễm tinh hoàn.

Nếu gặp những trường hợp kể trên, nam giới nên chủ động đi thăm khám chuyên khoa để được thăm khám và xác định đúng nguyên nhân

[wiget tư vấn]

95% nam giới mắc viêm tinh hoàn gặp các triệu chứng dưới đây

Viêm tinh hoàn được nhận biết với triệu chứng điển hình là hiện tượng sưng đau ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn. Bên cạnh đó, nếu thấy xuất hiện những triệu chứng dưới đây thì nam giới cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám càng sớm càng tốt:

  • Đau và căng tức tinh hoàn: Nam giới có thể bị đau một hoặc cả hai bên tinh hoàn, đau vùng bìu khi di chuyển hay chạm vào. Thậm chí cơn đau lan sang vùng lân cận như bẹn, bắp đùi,..đi kèm cơn đau là cảm giác căng tức khó chịu. [Tôi đang có triệu chứng, cần tư vấn]
  • Kích thước tinh hoàn thay đổi: Kích thước hai bên tinh hoàn không đồng đều, khu vực tinh hoàn sưng đỏ xung quanh, khi ấn nhẹ trên bề mặt thấy có khối u cục và cứng gây cảm giác tức nặng ở bìu, tinh hoàn.
  • Ra máu khi xuất tinh: Nam giới suy giảm ham muốn tình dục, cảm giác đau âm ỉ khi quan hệ và khi xuất tinh, trong tinh dịch có lẫn máu.
  • Rối loạn tiểu tiện: Cảm giác nóng buốt, đau rát khi đi tiểu tiện, thường xuyên có cảm giác mắc tiểu nhưng lượng nước tiểu rất ít.
  • Các triệu chứng toàn thân: Thân nhiệt tăng cao, sốt nhẹ, buồn nôn và nôn, sưng hạch bạch huyết ở bẹn…
  • Các dấu hiệu bệnh viêm tinh hoàn thường không quá rõ ràng nên dễ khiến nam giới chủ quan bỏ qua, đến khi triệu chứng trở nặng không chịu được mới đi khám. Tình trạng này vô cùng nguy hiểm vì ảnh hưởng đến khả năng điều trị về sau của người bệnh. Do đó nếu thấy xuất hiện những triệu chứng kể trên, tốt hơn hết hãy chủ động đi thăm khám chuyên khoa để xác định tình trạng bệnh và có hướng điều trị kịp thời
[wiget gói khám nam khoa]

Mức độ nguy hiểm của viêm tinh hoàn đối với nam giới

Như đã chia sẻ, tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng, đồng thời cũng là tuyến nội tiết sản sinh hormone testosterone. Do đó, bất kỳ vấn đề bất thường nào tại tinh hoàn cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản và chức năng sinh lý của nam giới.

[Viêm tinh hoàn chữa khỏi bằng cách nào bác sĩ?]

  • Gây vô sinh ở nam giới: Vô sinh là biến chứng nguy hiểm của viêm tinh hoàn. Nếu không được chữa trị sớm, tinh hoàn bị viêm sẽ bị teo dần, các tế bào sinh tinh bị tổn thương, lâu dần sẽ mất hoàn toàn chức năng và vô sinh là hệ quả tất yếu.
  • Teo tinh hoàn: 60% số bệnh nhân bị viêm tinh hoàn do quai bị tiến triển teo tinh hoàn là một bên. Teo tinh hoàn dẫn tới suy giảm chức năng và hoạt động của tinh hoàn, khiến cho quá trình sản xuất tinh dịch và nội tiết tố gặp khó khăn và chất lượng tinh trùng bị suy giảm.
  • Apxe bìu: Viêm tinh hoàn nặng có thể hình thành các ổ mủ gây apxe tinh hoàn. Một khi ổ apxe quá to sẽ chèn ép các bộ phận lân cận, thậm chí gây hoại tử và vỡ tinh hoàn, đe dọa đến tính mạng.
  • Suy giảm chức năng sinh lý: Tinh hoàn là tuyến nội tiết tiết ra hormone testosterone ở nam giới. Do đó, viêm tinh hoàn gây suy giảm nội tiết tố nam, làm giảm ham muốn tình dục và sự nam tính của phái mạnh.

Thống kê cho thấy, viêm tinh hoàn đã và đang cướp đi thiên chức làm cha mẹ của hơn 10% cặp vợ chồng Việt Nam đang mong muốn có con. 

Vì vậy, ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng của bệnh, nam giới cần chủ động thăm khám càng sớm càng tốt tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín. Căn cứ vào nguyên nhân và tình trạng bệnh lý của mỗi người, bác sĩ mới có thể tư vấn và chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp, hiệu quả.

Bài viết liên quan

Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn lý tưởng hiện nay

Để điều trị hiệu quả viêm tinh hoàn, với hơn 30 năm kinh nghiệm, hiện đang công tác tại phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng, bác sĩ Thành cho biết: Viêm tinh hoàn muốn điều trị hiệu quả cần dựa vào tình trạng bệnh cụ thể cũng như nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ chỉ định. phương pháp điều trị phù hợp.

Hiện nay, phương pháp điều trị viêm tinh hoàn được các chuyên gia y tế đánh giá cao về hiệu quả là phương pháp Đông Tây y kết hợp Hệ thống trị liệu quang dẫn CRS II

Hệ thống trị liệu quang dẫn CRS II được nâng cấp toàn diện từ hệ thống máy điều trị sóng ngắn CRS cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm chuyên sâu tối đa.

Sóng ngắn có tác dụng làm tăng nhiệt độ trong tổ chức bệnh giúp tăng cường tuần hoàn máu, sản sinh các phân tử miễn dịch và kết hợp thành hợp chất axit amin chống lại tác nhân viêm nhiễm. Từ đó giúp giảm đau đớn do sưng viêm gây ra, đẩy nhanh quá trình tiêu viêm tại khu vực viêm nhiễm.

[Chi phí điều trị viêm tinh hoàn có đắt không bác sĩ?]

  • Sóng ngắn làm tăng bạch cầu đến tổ chức viêm, tăng khả năng di chuyển và thực bào của tế bào cho hiệu quả loại bỏ viêm nhiễm rất tốt.
  • Khả năng tiêu viêm mạnh giúp tiêu diệt hiệu quả tác nhân gây bệnh, đồng thời giải phóng sự tích tụ dịch viêm bên trong, khắc phục nhanh chóng các triệu chứng viêm nhiễm bên trong.
  • Phương pháp điều trị vật lý cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm cao, giảm sử dụng kháng sinh toàn thân, không tổn thương và đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thời gian phục hồi được rút ngắn, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại.
  • Sóng ngắn có tác dụng chống viêm, giảm phù nề rất tốt, tăng hoạt tính nội tiết và tăng tái tạo tế bào, từ đó làm tăng tốc độ chữa lành tổn thương do viêm nhiễm gây ra.

Nằm tại số 193C1 – Bà Triệu – Hai Bà Trưng – Hà Nội, phòng khám Đa Khoa quốc Tế Cộng Đồng quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi là những chuyên gia đầu ngành. Quá trình thăm khám và điều trị bệnh sẽ được trực tiếp các bác sĩ giỏi đến từ các bệnh viện đầu ngành, đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại các bệnh viện lớn.

  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành: Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương; Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam  Định, Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình, chuyên gia y tế công tác tại cộng hòa Angola

[Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ]

  • Đại tá. Bác sĩ Nguyễn Văn Châu: Nguyên Trưởng khoa Ngoại bệnh viện Quân đội 354, bác sĩ có hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị và thực hiện điều trị các bệnh nam khoa ( viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn,…), các bệnh lây truyền qua đường tình dục,…

[Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ]

Đa khoa quốc tế Cộng Đồng làm việc cả thứ 7-CN, các ngày nghỉ lễ, thời gian làm việc từ 8h-20h00 mỗi ngày. Bệnh nhân hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để đi thăm khám. Mức chi phí thăm khám vào những ngày nghỉ lễ đều giữ nguyên, hoàn toàn không phụ thu phí ngoài giờ.

Việc tìm đến thăm khám tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng là lựa chọn đúng đắn. Mô hình khám 1-1, việc đặt lịch khám trước giúp bệnh nhân không cần chờ đợi khi đến khám, hạn chế trường hợp gặp người quen. Hơn nữa, Phòng khám bảo mật thông tin bệnh án tuyệt đối, từ đó giúp bệnh nhân yên tâm và thoải mái hơn.

Giảm giá phí thủ thuật và phí điều trị viêm tinh hoàn – Chỉ áp dụng khi đặt hẹn khám trước

Tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng chi phí khám bệnh hợp lý, tiết kiệm cùng các chương trình hỗ trợ đặc biệt về chi phí. Từ đó giúp người bệnh có thể điều trị hiệu quả bệnh viêm bao quy đầu với phương pháp tiên tiến cùng mức chi phí ưu đãi.

  • Khám lâm sàngƯu đãi khám với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, trong khi chi phí này ở bệnh viện là 150.000đ – 250.000đ một lần khám.
  • Tiền xét nghiệm: từ trên dưới 1 triệu. Các xét nghiệm cần thiết có giá niêm yết từ 50.000Đ-200.000Đ/ hạng mục, được niêm yết theo quy định và treo công khai ở phòng khám. Thực hiện hạng mục nào sẽ chỉ chi trả cho hạng mục đó.
  • Chi phí điều trị bệnh: Được tư vấn cụ thể sau khi thăm khám và xác định được tình trạng bệnh lý. Người bệnh có thể mô tả triệu chứng TẠI ĐÂYđể được tư vấn chi tiết hơn.

Đặc biệt chỉ dành cho bệnh nhân đăng ký đặt hẹn khám trước chỉ có 21 mã khám ưu đãi hỗ trợ chi phí bao gồm:

– Giảm 50% chi phí thủ thuật.

– Giảm 30% chi phí điều trị. 

 Không cần xếp hàng, được chọn bác sĩ thăm khám và và điều trị. 

Lưu ý: Ưu đãi chỉ áp dụng với bệnh nhân đặt lịch thăm khám online trước TẠI ĐÂY.

[Shortcode mã khám (nền xanh)]

Feedback của các bệnh nhân điều trị khỏi

Anh Hoàn Hoa Th (35 tuổi, Bắc Giang) chia sẻ: “Mình đã điều trị viêm tinh hoàn khỏi tại phòng khám được 3 tháng nay rồi và vẫn tiếp tục qua khám định kì để đảm bảo sức khoẻ ổn định và có kết quả rất tốt. Trước khi được chữa bệnh khỏi hẳn tại đây mình đã mất tiền oan cho mấy nơi cơ, may gặp phòng khám qua chia sẻ của các anh em trong hội nhóm nên khoẻ mạnh và rất vui mừng.” 

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới. Mọi thông tin chi tiết người bệnh xin vui lòng liên hệ đến hotline  0385.999.193 – 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online]để được bác sĩ giải đáp cụ thể nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu
    Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu Bác sĩ CKII Ngoại chung
    • Chủ nhiệm khoa (Trưởng khoa) tại khoa ngoại chung (B3) của bệnh viện Quân đội 354.
    • Từng tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Bệnh viện Việt Đức
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh Nam khoa, Ngoại - Tiết niệu
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Bác sĩ từng nhiều năm công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
    • Tích lũy hơn 43 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các chứng rối loạn chức năng sinh lý nam..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!