Đau một bên tinh hoàn: Cảnh báo bệnh lý nam khoa nguy hiểm cần thăm khám sớm!

212 24/06/2024

Tình trạng đau tinh hoàn một bên khiến nhiều nam giới đứng ngồi không yên, lo lắng không biết bản thân có đang mắc phải căn bệnh gì nguy hiểm hay không. Thực tế thì tình trạng này có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân, trong đó phải đến 70% là do bệnh lý, đặc biệt là các bệnh lý tinh hoàn gây ra. Dưới đây Bác sĩ Ngô Việt Thành – Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung Ương, hiện đang công tác tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng. sẽ có những chia sẻ chính xác về tình trạng này.   

Chớ chủ quan với hiện tượng đau một bên tinh hoàn!

Tinh hoàn được coi là “nhà máy” sản xuất ra tinh trùng. Bên cạnh đó, tinh hoàn còn có một chức năng quan trọng khác là bài tiết nội tiết tố sinh dục nam, quyết định các đặc tính của giới nam và điều khiển hoạt động của hệ sinh dục.

Đau tinh hoàn 1 bên được xác định khi nam giới có dấu hiệu đau tinh hoàn bên trái hoặc bên phải; cơn đau có thể âm ỉ hoặc đau kéo dài, đau dữ dội khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu. Trước tiên, hãy xem lại lối sống, thói quen quan hệ tình dục hoặc gần đây có xảy ra va đập gì không vì đau 1 bên tinh hoàn có thể do chấn thương gây ra. Trường hợp này sẽ nhanh chóng kết thúc sau 1 vài ngày mà không gây ra triệu chứng hay ảnh hưởng nào khác.

[Tôi chưa có thời gian đi khám, cần tư vấn]

Nếu nhận thấy tình trạng 1 bên tinh hoàn bị đau có kèm theo các triệu chứng sưng tinh hoàn, da bìu sưng tấy, xuất tinh đau buốt…thì nên chủ động đi thăm khám, xét nghiệm để được chẩn đoán, xác định bệnh lý sớm. Bởi đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc bệnh nam khoa nguy hiểm.

[wiget tư vấn]

5 bệnh lý nguy hiểm gây đau 1 bên tinh hoàn cần đặc biệt lưu ý

Nam giới có hai tinh hoàn (phải và trái) nằm bên trong bìu. Cơ quan này đảm nhiệm vai trò sản xuất tinh trùng và nội tiết tố nam testosteron. Một khi tinh hoàn bị đau sẽ là dấu hiệu cảnh báo nam giới đang mắc bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh lý về tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn

Đau tinh hoàn một bên có thể do ung thư tinh hoàn gây ra. Triệu chứng đau xảy ra khi khối u đã phát triển lớn, thành cục cứng trong tinh hoàn, kèm theo đó là cảm giác đau nhói, tức nặng ở vùng bìu tinh hoàn, dẫn đến hiện tượng sốt, sụt cân nhanh, cơ thể suy nhược,… [Tôi muốn khám nam khoa, cần hỗ trợ tư vấn]

Ung thư tinh hoàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị ngay từ giai đoạn đầu.  Đối với những thể ung thư tinh hoàn thường gặp (như ung thư tuyến tinh), nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi gần như tối đa. Tuy nhiên, nếu chủ quan điều trị muộn có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng.

[Shortcode ung thư tinh hoàn]

Bệnh viêm tinh hoàn – mào tinh hoàn 

Viêm tinh hoàn là bệnh lý hàng đầu và thường gặp gây tình trạng đau tinh hoàn, cảm giác đau có thể xuất hiện ở 1 bên hoặc cả 2 bên tinh hoàn. Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn thường do virus quai bị hoặc sự tấn công của vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục.

Triệu chứng điển hình:

  • Cảm giác đau, tức nặng ở bìu tinh hoàn (có thể ở 1 hoặc cả 2 bên), là khi di chuyển, đứng lâu hay ngồi lâu.
  • Bìu chảy xệ, sờ vào tinh hoàn thấy sưng to, khi nắn nhẹ có cảm giác đau nhói
  • Cảm giác đau buốt, đau rát khi xuất tinh, trong tinh dịch có lẫn máu
  • Đi tiểu có cảm giác buốt, có thể xuất hiện máu trong nước tiểu…
  • Các triệu chứng toàn thân: Sốt, nổi hạch bẹn, cơ thể mệt mỏi…[ Viêm tinh hoàn dùng thuốc có chữa khỏi được không?]

Biến chứng: Viêm tinh hoàn không được điều trị kịp thời có thể lây lan sang các khu vực lân cận, gây viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt…Nguy hiểm hơn, viêm tinh hoàn ảnh hưởng đến sự sản xuất tinh trùng, gây suy giảm chất lượng – số lượng tinh trùng, gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn. Đồng thời, viêm tinh hoàn còn làm giảm hoạt động sản xuất testosterone, nam giới dễ gặp phải tình trạng rối loạn chức năng sinh lý như yếu sinh lý, rối loạn cương dương, liệt dương..

Một bên tinh hoàn đau dữ dội – Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn được hiểu là hiện tượng tự xoay quanh trục của tinh hoàn, gây sưng và giảm lượng máu đến khu vực này dẫn đến tình trạng tinh hoàn bị đau nhức.

Triệu chứng: Những cơn đau dữ dội đột ngột ở một bên tinh hoàn, cơn đau có thể lan xuống vùng bẹn, hông kèm theo các triệu chứng như đau bụng dưới, buồn nôn và nôn…

[Chữa xoắn tinh hoàn bằng cách nào được vậy bs?]

Xoắn tinh hoàn là bệnh lý gây hoại tử tinh hoàn nhanh do đó cần nhanh chóng đến cơ sở y tế cấp cứu để xử lý nhanh chóng. Nếu được can thiệp kịp thời sau 6 giờ tỷ lệ bảo vệ được tinh hoàn là 90%, sau 12 giờ tỷ lệ còn dưới 50%, can thiệp muộn sau 24h, khả năng có thể giữ lại tinh hoàn chỉ còn 10% và cắt bỏ tinh hoàn là hệ lụy tất yếu. 

Đau tinh hoàn bên trái – Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng thường xảy ra ở tinh hoàn trái nhiều hơn là tinh hoàn phải, khi các tĩnh mạch trên tinh hoàn bị giãn bất thường, gây hiện tượng 1 bên tinh hoàn sưng to hơn so với bên còn lại.

Triệu chứng: Tại gốc dương vật xuất hiện các búi tĩnh mạch ngoằn ngoèo, cảm giác nặng và căng tức ở bìu, cảm giác đau tăng lên khi ngồi hoặc đứng lâu.[Tôi nghi ngờ bị giãn tĩnh mạch thừng tinh – cần tư vấn]

Biến chứng: Bên tinh hoàn bị giãn lâu ngày khiến sự trao đổi chất kém đi gây tình trạng teo tinh hoàn. Ngoài ra, tình trạng ứ trệ xảy ra khiến nền nhiệt trong bìu tăng lên làm hiện tượng sinh tinh giảm đi và tăng nguy cơ vô sinh.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý thường xuất hiện sau nhiễm trùng ngược dòng của viêm niệu đạo, viêm mào tinh hoàn hoặc các vị trí lân cận cùng trực tràng. Ngoài ra, nam giới bị chèn ép tuyến tiền liệt (do ngồi xe đạp nhiều), sung huyết tuyến tiền liệt (do chấn thương), quan hệ tình dục không điều độ, không an toàn… cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Triệu chứng điển hình: của bệnh là tình trạng đau tinh hoàn, người mệt mỏi, sốt, ớn lạnh, đau vùng bẹn, thắt lưng, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, tiểu đêm… Nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời, người bệnh rất dễ bị vô sinh, suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh. [Viêm tuyến tiền liệt nên chữa bằng cách nào?]

[wiget gói khám nam khoa]

Chớ chủ quan tự giảm đau tinh hoàn tại nhà!

Chia sẻ thêm về đau tinh hoàn, bác sĩ Thành cho biết: “Nam giới phần đa đều không muốn đi khám bác sĩ do tâm lý e ngại. Nhiều người bị đau tinh hoàn nhưng lại cố chịu đựng và không ít trường hợp đi khám khi bệnh đã chuyển nặng, bản thân người bệnh bị tổn hại nặng nề, chữa trị khó khăn, hơn nữa lại tốn kém tiền bạc.”

Đặc biệt, các bác sĩ cảnh báo nam giới tuyệt đối không được tự chẩn đoán và tự mua thuốc giảm đau tinh hoàn tại nhà. Việc cấp thiết cần làm đó là đi thăm khám để xác định đúng nguyên nhân gây đau tinh hoàn, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp.

[Tôi đã tự điều trị tại nhà nhưng không đỡ- cần tư vấn]

Việc dùng sai thuốc, sai cách không chỉ khiến cho tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, mà còn gây kháng thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe,…

  • Hiện nay, nam giới có thể dễ dàng tìm thấy các đơn thuốc được các “bác sĩ rởm” trên mạng mách bảo, sau một thời gian triệu chứng tăng nặng, tinh hoàn trở nên sưng cứng, xơ hóa…
  • Nhiều loại vi khuẩn đã kháng thuốc, nếu tự ý dùng thuốc không có chỉ định dẫn đến tình trạng điều trị không hiệu quả, bệnh tái phát nhiều lần, tốn kém chi phí điều trị và gây ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả điều trị về sau.
  • Trường hợp nam giới đau tinh hoàn không đi khám, trong khi nguyên nhân có thể do xoắn tinh hoàn gây ra – trường hợp này vô cùng nguy hiểm. Đã có không ít trường hợp xoắn tinh hoàn chủ quan không cấp cứu kịp thời đã phải cắt bỏ tinh hoàn. 
Bài viết liên quan

Cần điều trị đau 1 bên tinh hoàn theo đúng nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay, bác sĩ Thành cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng đã hỗ trợ điều trị đau tinh hoàn hiệu quả cao, nhận được sự tin tưởng lựa chọn của đông đảo nam giới khắp khu vực.

Sau khi thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm cần thiết để xác định nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn đến nam giới cách điều trị phù hợp và hiệu quả.

  • Điều trị kết hợp giữa thuốc Tây y chuyên khoa và thuốc Đông y
  • Kết hợp can thiệp ngoại khoa với trường hợp viêm nhiễm nặng, viêm mạn tính, đã điều trị bằng thuốc mà không hiệu quả. 

Hiện nay, bác sĩ Thành cùng các bác sĩ chuyên khoa tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng đang áp dụng phương pháp đông tây y kết hợp liệu pháp quang dẫn CRS II

Liệu pháp quang dẫn CRS II được nâng cấp toàn diện từ hệ thống máy điều trị sóng ngắn CRS cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm chuyên sâu tối đa.

[Chi phí điều trị có đắt không bác sĩ?]

Sóng ngắn có tác dụng làm tăng nhiệt độ trong tổ chức bệnh giúp tăng cường tuần hoàn máu, sản sinh các phân tử miễn dịch và kết hợp thành hợp chất axit amin chống lại tác nhân viêm nhiễm. Từ đó giúp giảm đau đớn do sưng viêm gây ra, đẩy nhanh quá trình tiêu viêm tại khu vực viêm nhiễm.

  • Sóng ngắn làm tăng bạch cầu đến tổ chức viêm, tăng khả năng di chuyển và thực bào của tế bào cho hiệu quả loại bỏ viêm nhiễm rất tốt.
  • Khả năng tiêu viêm mạnh giúp tiêu diệt hiệu quả tác nhân gây bệnh, đồng thời giải phóng sự tích tụ dịch viêm bên trong, khắc phục nhanh chóng các triệu chứng viêm nhiễm bên trong.
  • Phương pháp điều trị vật lý cho hiệu quả điều trị viêm nhiễm cao, giảm sử dụng kháng sinh toàn thân, không tổn thương và đau đớn cho bệnh nhân trong quá trình điều trị, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Thời gian phục hồi được rút ngắn, hạn chế nguy cơ bệnh tái phát trở lại.
  • Sóng ngắn có tác dụng chống viêm, giảm phù nề rất tốt, tăng hoạt tính nội tiết và tăng tái tạo tế bào, từ đó làm tăng tốc độ chữa lành tổn thương do viêm nhiễm gây ra.

Tại phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng, hội tụ rất nhiều vị bác sĩ trình độ chuyên môn cao đã từng thăm khám, điều trị bệnh cho đông đảo bệnh nhân. Các bác sĩ có bề dày kinh nghiệm hơn 30 năm, đều có nhiều năm công tác và giữ chức vụ quan trọng trong các bệnh viện quân y đầu ngành trong cả nước mang đến sự an tâm điều trị cho người bệnh.

  • Bác sĩ Ngô Việt Thành: Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Phổi Trung ương; Nguyên Phó khoa Ngoại – bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam  Định, Nguyên Phó Chủ nhiệm bộ môn Ngoại tại Trường Đại học Y Thái Bình, chuyên gia y tế công tác tại cộng hòa Angola

[Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ]

  • Đại tá. Bác sĩ Nguyễn Văn Châu: Nguyên Trưởng khoa Ngoại bệnh viện Quân đội 354, bác sĩ có hơn 30 năm kinh nghiệm điều trị và thực hiện điều trị các bệnh nam khoa ( viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn,…), các bệnh lây truyền qua đường tình dục,…

[Tôi muốn đặt lịch khám với bác sĩ]

Đa khoa quốc tế Cộng Đồng làm việc cả thứ 7 – CN, các ngày nghỉ lễ, thời gian làm việc từ 8h00 – 20h00 mỗi ngày. Bệnh nhân hoàn toàn có thể sắp xếp thời gian sao cho hợp lý để đi thăm khám. Mức chi phí thăm khám vào những ngày nghỉ lễ đều giữ nguyên, hoàn toàn không phụ thu phí ngoài giờ.

Việc tìm đến thăm khám tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng  là lựa chọn đúng đắn. Mô hình khám 1-1, việc đặt lịch khám trước giúp bệnh nhân không cần chờ đợi khi đến khám, hạn chế trường hợp gặp người quen. Hơn nữa, Phòng khám bảo mật thông tin bệnh án tuyệt đối, từ đó giúp bệnh nhân yên tâm và thoải mái hơn.

Bảng giá điều trị đau tinh hoàn từng hạng mục tại Đa khoa quốc tế Cộng Đồng

Tại Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng chi phí khám bệnh hợp lý, tiết kiệm và luôn được niêm yết công khai theo đúng quy định của Sở Y tế. Từ đó giúp người bệnh có thể điều trị hiệu quả tình trạng đau 1 bên tinh hoàn với phương pháp tiên tiến cùng mức chi phí ưu đãi tiết kiệm.

Ưu đãi chi phí khám lâm sàng miễn phí 300k khám với bác sĩ chuyên khoa hơn 30 năm kinh nghiệm (chi phí này là 150.000 – 250.000Đ/ 1 lần khám). Đăng ký gói khám nam khoa với mức giá ưu đãi chỉ 200k giúp bác sĩ xác định được tình trạng bệnh cụ thể và cơ địa từng người để tư vấn cách điều trị phù hợp.

Đặc biệt chỉ dành cho bệnh nhân đăng ký khám trước:

Phòng khám Đa khoa quốc tế Cộng Đồng dành riêng 25 suất ưu đãi điều trị đau tinh hoàn cho đúng 25 bệnh nhân đăng ký khám sớm trong ngày. Chương trình ưu đãi bao gồm:

Phòng khám cũng đã  nhận được rất nhiều phản hồi tích cực của bệnh nhân sau khi điều trị xong tại Cộng Đồng, có thể kể đến như:

Anh Hoàn Hoa Th (35 tuổi, Bắc Giang) chia sẻ: “Mình đã điều trị đau tinh hoàn khỏi tại phòng khám được 3 tháng nay rồi và vẫn tiếp tục qua khám định kì để đảm bảo sức khoẻ ổn định và có kết quả rất tốt. Trước khi được chữa bệnh khỏi hẳn tại đây mình đã mất tiền oan cho mấy nơi cơ, may gặp phòng khám qua chia sẻ của các anh em trong hội nhóm nên khoẻ mạnh và rất vui mừng.”

Anh Nam (32 tuổi): “Ban đầu khi đi khám mình chưa rõ là bị làm sao vì chỉ thấy các triệu chứng đau tinh hoàn khi mặc quần lót. Sau khi khám thì mới thấy bệnh ở giai đoạn cấp tính. May quá khám và điều trị tại Cộng Đồng chỉ hơn 1 tuần là triệu chứng đau biến mất và không có vấn đề gì nữa.” 

Trên đây là những thông tin về hiện tượng đau tinh hoàn 1 bên ở nam giới. Mọi thông tin chi tiết người bệnh xin vui lòng liên hệ đến hotline 0385.999.193 – 0243.3131.999 hoặc [Tư vấn online]để được bác sĩ giải đáp cụ thể nhất.

Lưu ý: Nếu chưa có điều kiện thăm khám, bệnh nhân có thể lại số điện thoại và tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ gọi và nói luôn là chữa được hay không để tránh mất thời gian. Bạn cũng có thể click Khám online ở đây hoặc gọi vào số bác sĩ để được nghe tư vấn phương pháp điều trị 0383.666.193 - 0243.3131.999

"Hiệu quả điều trị phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Việc tuân thủ tuyệt đối theo y lệnh của bác sĩ là điều rất cần thiết. Giúp mang lại hiệu quả tối đa trong quá trình chữa trị"

Đặt hẹn trực tuyến
  • Bác sĩ CK I Ngô Việt Thành
    TS. BS Ngô Việt Thành CK I - Ngoại khoa
    • Nguyên trường khoa ngoại bệnh viện Phồi Trung Ương.
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh nam khoa như Xuất tinh sớm, suy giảm chức năng sinh dục,các bệnh về bao quy đầu, tinh hoàn..
    • Top 5 bác sĩ xuất sắc trong điều trị các bệnh nam khoa và bệnh xã hội năm 2021.
    8550 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu
    Đại tá, BS CKII Nguyễn Văn Châu Bác sĩ CKII Ngoại chung
    • Chủ nhiệm khoa (Trưởng khoa) tại khoa ngoại chung (B3) của bệnh viện Quân đội 354.
    • Từng tham gia học tập, trao đổi kinh nghiệm tại Bệnh viện Việt Đức
    • Hơn 30 năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh Nam khoa, Ngoại - Tiết niệu
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!
  • Bác sĩ CK I Đỗ Quang Thế
    Ts. Bs Đỗ Quang Thế CK I - khoa Ngoại tổng hợp
    • Nguyên Trưởng khoa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô.
    • Bác sĩ từng nhiều năm công tác tại Ban Bảo vệ và Chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương.
    • Tích lũy hơn 43 năm kinh nghiệm khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm nam khoa, các chứng rối loạn chức năng sinh lý nam..
    6520 lượt đặt hẹn
    Khung giờ khám
    Địa chỉ Số 193c1, Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội
    Miễn phí 300.000đ Phí khám lâm sàng Chỉ áp dụng khi đặt hẹn và có mã khám ưu tiên!